Khi nào nên test nhanh?

06:45 | 26/02/2022

229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh kít test nhanh Covid-19 khan hiếm, trên thị trường nhiều nhà thuốc cũng lợi dụng tình hình tăng giá bán bất hợp lý, các chuyên gia y tế cảnh báo người dân chỉ cần test nhanh khi có triệu chứng.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Hoàng Minh, ở Hà Nội là trường hợp cách ly tại nhà (F1) cho biết, anh rất lo lắng vì tiếp xúc với F0 trong thời gian dài. Để chuẩn bị cho việc cách ly, anh đã nhờ người thân đi mua các mặt hàng thiết yếu và một số bộ kit test nhanh để tự test tại nhà.

Trong thời gian 3 ngày đầu cách ly tại nhà, anh thực hiện test 2 lần, lần thứ nhất vào ngay khi được thông báo tiếp xúc với F0, lần thứ hai là sau khi cách ly được 3 ngày. Các lần xét nghiệm của anh đều cho kết quả âm tính. Anh cho biết, dù không có triệu chứng nhưng vẫn muốn test để yên tâm và muốn chữa bệnh sớm khi phát hiện sớm.

Tâm lý của anh Minh cũng là nỗi niềm của nhiều người dân khi Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mỗi ngày tăng vài nghìn ca mắc mới.

Tuy nhiên, theo quy định mới nhất của Bộ Y tế, đối tượng là F1 chỉ cần xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 5 sau cách ly. Với trường hợp là F0 cũng chỉ cần xét nghiệm vào ngày thứ 7.

Khi trở thành F1 chỉ cần test khi có triệu chứng, xét nghiệm ngay sẽ không cho kết quả đúng. Vì virus xâm nhập vào cơ thể sau vài ngày mới nhân lên đủ mức mà xét nghiệm có thể phát hiện ra.

Đặc biệt, khi đã có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính thì không cần thiết xét nghiệm PCR nữa.

Khi nào nên test nhanh?
Một gia đình điều trị F0 tại nhà ở huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Về giá xét nghiệm Covid-19, theo công bố của Bộ Y tế: test nhanh không quá 78.000 đồng/mẫu đơn; Xét nghiệm PCR không quá 501.800 đồng/mẫu đơn.

Vì vậy, người dân không nên lạm dụng test nhanh tránh lãng phí cũng như khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm, các nhà thuốc tăng giá bán một cách bất hợp lý.

Trả lời báo chí, bác sĩ Trần Văn Phúc là một trong 10 thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014, hiện đang công tác tại Trung tâm Kĩ thuật cao và Tiêu hóa, BVĐK Xanh Pôn, với lĩnh vực chuyên môn chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, Xquang, cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ, điều trị can thiệp chẩn đoán hình ảnh), cho rằng, chúng ta đang lãng phí test nhanh.

Bác sĩ Phúc khuyến cáo, chúng ta chỉ test những ca có triệu chứng, hoặc test nhằm mục đích chẩn đoán trong bệnh viện như phân biệt giữa viêm phổi do Covid hay do vi khuẩn, test ở những người có nguy cơ mắc Covid sẽ chuyển bệnh nặng.

Với biến thể Omicron, nếu chúng ta cứ tiếp tục test tràn lan như hiện nay, không những rơi vào tình trạng khủng hoảng khan hiếm kit test, mà còn khủng hoảng trầm trọng tới nguồn nhân lực lao động.

Khủng hoảng tiếp theo là hệ thống y tế sẽ quá tải. Trong tuần vừa rồi, nhiều nhân viên y tế phường xã và TTYT đã chia sẻ rằng họ đang quá sức chịu đựng. Người dân tự test dương tính gọi y tế phường không được. Đi khai báo dương tính với Covid-19 ở xã phường cũng ùn ứ, bị hẹn đi hẹn lại không đến lượt do quy định kết quả test chỉ được công nhận để nhập vào danh sách báo cáo, khi người dân phải làm test trước mặt nhân viên y tế… Với đà hiện tại, bệnh viện điều trị và cách li bệnh nhân Covid-19 sẽ quá tải.

Biến thể Omicron với sức lây nhiễm gấp 500% biến thể Delta, chẳng quốc gia nào đủ sức mạnh ngăn cản nổi nó. Nhưng biến thể Omicron cũng là cơ hội để các nước thoát khỏi đại dịch Covid-19. Bởi lẽ hầu hết ca nhiễm không có triệu chứng, hoặc triệu chứng thoáng qua, bệnh nhẹ không cần phải can thiệp y tế. Bệnh nhân chỉ cần theo dõi tại nhà, dùng thuốc hạ sốt khi có sốt cao trên 38,5 độ C trong những ngày đầu, hầu hết đều ổn định sau vài ngày. Đó là lí do Nauy, Đan Mạch, rồi đến Thụy Điển, tiếp theo là các quốc gia châu Âu đã nhanh chóng dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch, coi Covid-19 là bệnh đặc hữu, chuẩn bị công bố thoát khỏi đại dịch Covid-19 vào đầu tháng 4 này.

Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh vật tư, thiết bị, thuốc điều trị Covid-19Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh vật tư, thiết bị, thuốc điều trị Covid-19
Chúng ta đang quá lãng phí test nhanh!Chúng ta đang quá lãng phí test nhanh!
Quy định mới về giá test nhanh, xét nghiệm PCRQuy định mới về giá test nhanh, xét nghiệm PCR

Xuân Hinh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...