Khí đốt tự nhiên ở Mỹ đã tăng tới 9% lên mức cao nhất kể từ năm 2008

16:26 | 04/05/2022

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 3/5/2022 đưa tin hôm thứ Ba khí đốt tự nhiên của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 14 năm. Giá của Henry Hub có thời điểm tăng hơn 9% lên mức cao nhất trong phiên là 8,169 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) trong phiên giao dịch buổi sáng trên Phố Wall, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2008. Hợp đồng sau đó đã giảm trở lại từ mức cao của nó, kết thúc ngày ở mức 7,954 USD mỗi MMBtu với mức tăng 6,4%.
Khí đốt tự nhiên ở Mỹ đã tăng tới 9% lên mức cao nhất kể từ năm 2008
Tàu chuyên chở LNG cập cảng Nhật Bản.Ảnh: Bloomberg/Kiyoshi Ota/Getty Images.

Campbell Faulkner, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm chuyên gia phân tích dữ liệu chính tại OTC Global Holdings, cho biết sự gia tăng bắt nguồn từ "một loạt các điều kiện thị trường nguồn cung thắt chặt hơn", trong đó có việc Liên minh châu Âu (EU) xem xét vòng cấm vận thứ sáu chống lại Nga, có thể bao gồm tổ hợp năng lượng của Nga.

Ngoài ra, sản lượng ở Mỹ cũng giảm và lượng khí đốt tồn trong kho thấp hơn 21% so với thời điểm này năm ngoái. Campbell Faulkner cho biết thêm là việc đốt khí tự nhiên để phát điện cao hơn vào mùa hè này, cùng với việc chuyển đổi không dùng than, làm giảm lượng khí đốt dự trữ để nạp vào kho trữ, đang đẩy giá lên theo một chu kỳ hàng hóa cổ điển để có được khí đốt tại thị trường ngay bây giờ.

Trong hai phiên gần đây, giá khí đốt tự nhiên đã tăng hơn 8%, sau mức tăng gần 30% trong tháng Tư. Việc tăng giá nhanh chóng, cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu gia tăng đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ, đang làm tăng thêm áp lực lạm phát trên toàn nền kinh tế. Hóa đơn tiền điện của người tiêu dùng đang tăng lên khi các công ty phát điện chuyển chi phí đầu vào cao hơn của họ sang người tiêu dùng.

Khí đốt tự nhiên ở Mỹ đã tăng tới 9% lên mức cao nhất kể từ năm 2008
Cảng xuất khẩu LNG của công ty năng lượng Mỹ Cheniere Energy tại bang Louisiana. Ảnh: WSJ/Bloomberg.

EBW Analytics cũng chỉ ra rằng mô hình thời tiết thay đổi, với nhu cầu về khí đốt tự nhiên ngày càng tăng khi nhiệt độ nóng hơn, dẫn đến mùa sử dụng điều hòa không khí. Thời tiết nóng hơn nhanh hơn dự kiến là động lực tăng giá chính khi các nhà giao dịch nhảy vào khi thời tiết nóng đầu mùa ở Texas, và bất kỳ mô hình thời tiết nào thay đổi nóng hơn nữa đều có thể tạo ra thách thức về nhu cầu mức cao gần đây.

Hôm thứ Ba, năng lượng là nhóm có hiệu suất cao nhất trong S&P 500 tăng hơn 2%. Francisco Blanch, Giám đốc điều hành của Ngân hàng Bank of America cũng chỉ ra sự phục hồi của giá than là một nguyên nhân thúc đẩy sự gia tăng giá khí đốt tự nhiên, cho rằng khí đốt tự nhiên có thể tăng cao hơn nữa.

Francisco Blanch cho rằng “một cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra”, “chỉ có một đợt giảm tốc kinh tế lớn, còn được gọi là suy thoái, mới có thể giúp giảm cuộc khủng hoảng năng lượng, nhưng tất nhiên không ai muốn điều đó xảy ra". Ông bày tỏ lo ngại về tình trạng của thị trường năng lượng và hy vọng sẽ thấy một số phản hồi trong nguồn cung. “Hy vọng rằng các nhà sản xuất ở Mỹ và các nơi khác sẽ có phản ứng trước việc giá năng lượng tăng cao, nhưng sẽ không có sự cứu trợ nào cho người tiêu dùng"./.

Thanh Bình