Quảng Nam: Khánh thành tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng

21:47 | 24/03/2015

2,251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng nghìn người đã tập trung dưới chân núi Cấm ở xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam để dự lễ khánh thành công trình tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng và chiêm ngưỡng màn pháo hoa lung linh vào tối 24/3.

Trong không khí chào mừng các ngày lễ lớn của địa phương, tối ngày 24/3, tại khu vực tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975 – 24/3/2015), 85 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (28/3/1930 – 28/3/2015) và khánh thành tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Về tham dự lễ có đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ cùng các lãnh đạo Trung ương; đại biểu khách mời trong và ngoài tỉnh; đại diện các mẹ Việt Nam Anh hùng; đại diện các đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân trong tỉnh.

Khánh thành tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại buổi lễ.

18h30 mới bắt đầu vào lễ chính của các sự kiện lịch sử trên nhưng từ 17h, dòng người từ khắp nơi đã nối thành từng hàng thẳng tiến về trước khu vực tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng để tìm cho mình một vị trí đứng chiêm ngưỡng chương trình nghệ thuật cùng màn bắn pháo hoa chào mừng.

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh đã ôn lại chặng đường đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Nam trong hai cuộc kháng chiến cứu nước; khơi dậy niềm tự hào về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm và xây dựng quê hương Quảng Nam; đồng thời động viên toàn Đảng, toàn quân và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ra sức phấn đấu, nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã khen ngợi, biểu dương những truyền thống anh dũng kiên cường của quân và dân tỉnh Quảng Nam trong thời kỳ cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; nhấn mạnh sự kiện thành lập Đảng bộ tỉnh vào ngày 28/3/1930 là mốc son quan trọng của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Khánh thành tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng

Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành công trình tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc, Quảng Nam là một trong bốn tỉnh trong cả nước giành chính quyền sớm nhất, cũng là tỉnh giành trận đầu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Quảng Nam xứng đáng với danh hiệu “Trung dũng kiên cường, đi đầu diệt Mỹ”. Quảng Nam cũng là tỉnh có nhiều bà Mẹ Việt Nam Anh hùng nhất cả nước, trong đó có Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ là người có 9 người con ruột, một con rễ và một cháu ngoại đã hy sinh trong chiến tranh giải phóng, bảo vệ dân tộc. Để ghi nhớ công lao to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng trong cả nước, Đảng và Nhà nước quyết định xây dựng tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng được lấy nguyên mẫu Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ.

Đồng chí Lê Hồng Anh đã đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ, quân và nhân dân tỉnh đã đạt được trên các lĩnh vực về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sau 40 năm ngày giải phóng dân tộc.

Khánh thành tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng

Đến 20h dòng người vẫn đổ về khu vực tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Sau lễ kỷ niệm và lễ khánh thành công trình tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng là chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Huyền thoại Mẹ”, với sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật Trung ương và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam; cùng màn bắn pháo hoa tầm thấp được thực hiện ngay sau khi kết thúc chương trình nghệ thuật.

Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng lấy nguyên mẫu từ Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (ở xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), có 11 người con và cháu hy sinh trong hai cuộc đấu tranh chống Pháp và Mỹ, tọa lạc tại khu vực núi Cấm (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Công trình được xây dựng trên khuôn viên rộng 15 ha, khởi công xây dựng từ tháng 7/2007 với tổng mức đầu tư hơn 411 tỉ đồng. Đây là công trình văn hóa cấp quốc gia.

Trong dịp này, tỉnh Quảng Nam cũng tổ chức nhiều sự kiện chào mừng tìm về các căn cứ lịch sử cách mạng, hội trại “Thanh niên làm theo lời Bác”, viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh ngay bên cạnh tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng…

P.Đ (tổng hợp)