Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về giấy phép khai thác than

07:00 | 13/05/2023

149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc đã phối hợp tổ chức hội nghị để thống nhất các nội dung liên quan đến việc cấp, gia hạn giấy phép, thuê đất đối với các dự án khai thác than.
Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về giấy phép khai thác than
Bốc xúc than tại mỏ

Hội nghị do ông Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh chủ trì.

Tham dự hội nghị, về phía TKV có Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải và các phó tổng giám đốc, giám đốc các công ty sản xuất than hầm lò, lộ thiên có liên quan. Về phía Tổng công ty Đông Bắc có Đại tá Đỗ Mạnh Khảm, Tổng Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị liên quan...

Theo báo cáo, hiện nay, TKV và Tổng công ty Đông Bắc đang gặp vướng mắc trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cấp và gia hạn giấy phép khai thác than do chồng lấn về quy hoạch đối với một số dự án khai thác than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhất là vướng mắc trong việc cấp phép Dự án Cải tạo, mở rộng, nâng công suất mỏ than Cao Sơn (TKV) và gia hạn giấy phép đối với mỏ Đông Đá Mài (Tổng công ty Đông Bắc). Ngoài ra, tại một số khu vực khai thác than trên địa bàn, việc chồng lấn về quy hoạch, ranh giới khai thác cũng đang ảnh hưởng đến hoạt động khai thác than của các doanh nghiệp trực thuộc TKV và Tổng công ty Đông Bắc. Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Hoàng Ngân nhấn mạnh, ngành than là ngành kinh tế có vai trò đặc biệt quan trọng cả về kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội đối với tỉnh Quảng Ninh. Quan điểm xuyên suốt của tỉnh Quảng Ninh là hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp trực thuộc TKV và Tổng công ty Đông Bắc ổn định sản xuất kinh doanh (SXKD) và việc làm, đời sống của người lao động.

Liên quan đến vấn đề chồng lấn quy hoạch giữa Dự án Cải tạo, mở rộng, nâng công suất mỏ than Cao Sơn và gia hạn giấy phép mỏ Đông Đá Mài, ông Ngô Hoàng Ngân đề nghị TKV và Tổng công ty Đông Bắc sớm thống nhất phương án giải quyết để báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xem xét, phê duyệt, cấp phép, qua đó tạo điều kiện để ổn định hoạt động của các đơn vị thành viên, góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD của TKV và Tổng công ty Đông Bắc trong năm 2023 và các năm tiếp theo, tiếp tục đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng chung của cả tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là bảo đảm ổn định việc làm, thu nhập cho hơn 3.300 cán bộ, công nhân, người lao động của Công ty CP Than Cao Sơn - TKV.

Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về giấy phép khai thác than
Giám đốc Công ty CP Than Cao Sơn báo cáo các nội dung liên quan đến Dự án Cải tạo, mở rộng, nâng công suất mỏ than Cao Sơn

Tại hội nghị, Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho rằng, trước đây cũng như hiện nay, TKV và Tổng công ty Đông Bắc luôn có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu chung hoàn thành nhiệm vụ SXKD than. Về các vấn đề liên quan đến chồng lấn ranh giới giữa Dự án Cải tạo, mở rộng, nâng công suất mỏ Cao Sơn và gia hạn giấy phép mỏ Đông Đá Mài, hai bên thống nhất các nội dung để báo cáo Cục Địa chất - Bộ TN&MT. Khối lượng đất đá chồng lấn giao cho đơn vị tư vấn rà soát tính toán lại khối lượng.

Liên quan đến quy hoạch chi tiết các dự án, sử dụng cơ sở vật chất sẵn có, cũng như các vấn đề liên quan đến các doanh nghiệp của TKV, các đơn vị thành viên của hai bên trực tiếp làm việc, báo cáo các cấp có thẩm quyền giải quyết. Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đề nghị hai bên tăng cường phối hợp trong hoạt động SXKD, tiêu thụ than, về giá bán than và thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giữa hai bên.

Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về giấy phép khai thác than
Mỏ than Cao Sơn cần được khẩn cấp gia hạn giấy phép, mở rộng sản xuất và phân định rõ ranh giới mỏ

Đại tá Đỗ Mạnh Khảm, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đông Bắc cảm ơn TKV trước đây cũng như hiện nay đã luôn quan tâm chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ Tổng công ty Đông Bắc và các đơn vị thành viên trong quá trình SXKD, công tác kỹ thuật, địa chất, an toàn lao động. Trước đây, Tổng công ty Đông Bắc là doanh nghiệp thuộc TKV nên khi tách ra, những vấn đề liên quan về ranh giới, chồng lấn, giao thoa giữa các dự án là không tránh khỏi và hai bên phải cùng phối hợp, hỗ trợ nhau để giải quyết vì mục tiêu chung là ổn định, phát triển bền vững của hai bên.

Tại hội nghị, lãnh đạo TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã thảo luận, thống nhất phương án giải quyết việc chồng lấn quy hoạch giữa mỏ than Cao Sơn và mỏ Đông Đá Mài cùng một số vị trí khác, trên cơ sở đó báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Cùng với đó, hai bên cũng thống nhất trong thời gian tới sẽ tăng cường phối hợp trong mọi mặt hoạt động SXKD, tiêu thụ than, bảo đảm nguồn cung than cho các nhà máy nhiệt điện trong nước.

Hiện nay, TKV và Tổng công ty Đông Bắc đang gặp vướng mắc trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cấp và gia hạn giấy phép khai thác than do chồng lấn về quy hoạch đối với một số dự án khai thác than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhất là vướng mắc trong việc cấp phép dự án cải tạo, mở rộng, nâng công suất mỏ than Cao Sơn và gia hạn giấy phép đối với mỏ Đông Đá Mài.

Tùng Dương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps