Khẩn cấp đối phó với trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika

17:00 | 05/04/2016

594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trưa ngày 5/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến nơi làm việc và nơi cư trú của ca bệnh đầu tiên có kết quả dương tính với virus Zika tại TP.HCM.
khan cap doi pho voi truong hop dau tien nhiem virus zika
Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với đơn vị quản lý tòa nhà Petrovietnam

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, trường hợp mắc virus Zika tại TP.HCM là một nữ bệnh nhân 33 tuổi, đang mang thai 8 tuần, hiện đang làm việc tại Q.1, ngụ tại phường Thạnh Mỹ Lợi - quận 2.

Nhiều khả năng nhiễm virus từ nơi cư trú

Ngay sau khi nghe báo cáo của địa phương về công tác phòng dịch virus Zika, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, do bệnh nhân có chồng làm việc tại Malaysia, mới về nhà và vừa quay trở lại nơi làm việc, và đây cũng là quốc gia đã có sự xuất hiện của virus Zika, nên cũng có thể đã bị lây từ đó.

Về phía đơn vị quản lý tòa nhà cho biết, chỉ đến khi Viện Pasteur TP.HCM đến để kiểm tra tòa nhà vào sáng 5/4 mới được biết thông tin về trường hợp nữ bệnh nhân mắc virus Zika đang làm việc trong tòa nhà. Theo kiểm tra, khảo sát của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy không phát hiện có loăng quăng trong phạm vi tòa nhà.

Hiện tòa nhà có 20 công ty thuê làm văn phòng với khoảng 1.200 nhân viên, trong đó có nhiều người nước ngoài đến làm việc. Ngay khi biết tin, đơn vị quản lý đã thực hiện các biện pháp khử trùng, diệt khuẩn, diệt loăng quăng tại tất cả các khu vực trong tòa nhà.

GS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM nhận định, bệnh nhân này rất khó bị lây truyền từ nơi làm việc. Tòa nhà nằm giữa trung tâm thành phố và đã thực hiện đúng các biện pháp khử khuẩn do ngành y tế khuyến cáo. Như vậy, ngành y tế cho rằng, nhiều khả năng lây bệnh là từ muỗi tại nơi cư trú của bệnh nhân, do khu vực này cũng đã từng là ổ của sốt xuất huyết, loăng quăng, dù đã xử lý xong.

Ngay sau khi làm việc với quản lý tòa nhà, Bộ trưởng Tiến cùng đoàn công tác cũng đã đến địa phương nơi người phụ nữ cư trú.

khan cap doi pho voi truong hop dau tien nhiem virus zika
Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra các vật dụng đựng nước tại nơi cư trú của bệnh nhân

Tại đây, Bộ trưởng chỉ đạo địa phương phải thực hiện ngay các biện pháp diệt loăng quăng, diệt muỗi, thực hiện đúng các phác đồ phòng bệnh, điều trị mà Bộ Y tế đã ban hành.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị gia đình nên thông báo cho chồng của nữ bệnh nhân này đi kiểm tra virus Zika ở Malaysia. Đồng thời yêu cầu y tế địa phương cần tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe của thai phụ này, phòng ngừa hội chứng đầu nhỏ, teo não.

Đại diện UBND phường Thạnh Mỹ Lợi cho biết, sẽ tổ chức họp dân ngay trong ngày để phổ biến các kiến thức về virus này và thực hiện các biện pháp phun khử trùng, phát quang bụi rậm.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Tiến cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về trường hợp dương tính với virus Zika này.

TP HCM khẩn cấp phòng chống dịch

Theo kế hoạch phòng, chống dịch bệnh virus Zika khẩn do giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh kí ngày 5/4, Sở Y tế TP sẽ thực hiện giám sát ca bệnh trên địa bàn bằng việc các đơn vị trực thuộc sở có trách nhiệm báo cáo cho Trung tâm Y tế dự phòng TP ngay khi phát hiện ca nghi ngờ nhiễm virus zika tại bệnh viện hoặc tại cộng đồng để có biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

Sở cũng tăng cường giám sát ca bệnh xâm nhập tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bằng cách đo thân nhiệt từ xa tất cả hành khách nhập cảnh, đặc biệt là hành khách đến từ vùng có dịch zika; Tổ chức phát tờ khai y tế cho các hành khách đến từ vùng dịch; sàng lọc các trường hợp ca bệnh nghi ngờ thông qua đo thân nhiệt, thể trạng, tiền sử dịch tễ, khám sơ bộ để giám sát và quản lý theo qui định; Phun hóa chất diệt muỗi đối với phương tiện chuyên chở các trường hợp bệnh nghi ngờ nhiễm virus Zika; Giám sát chỉ số muỗi, bọ gậy tại các khu vực cửa khẩu và xử lý theo qui định.

Tại các bệnh viện đặc biệt chú ý các trường hợp bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh, có yếu tố dịch tễ trở về từ vùng dịch bệnh; nhanh chóng tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Pasteur TP.HCM thực hiện xét nghiệm...

Các cơ sở y tế khi ghi nhận các trường hợp dị tật đầu nhỏ thông qua chẩn đoán tiền sản và qua thăm khám sơ sinh cần báo cáo ngay về Trung tâm y tế dự phòng TP, đồng thời tổ chức cách ly và điều trị cho bệnh nhân theo phân tuyến, chú ý diệt muỗi và lăng quăng trong khu vực bệnh viện.

Sở Y tế TP còn đề nghị các trung tâm y tế dự phòng và các phòng y tế quận, huyện phối hợp chặt chẽ cùng trạm y tế phường, xã tham mưu cho các cấp chính quyền vận động, nhắc nhở người dân duy trì diệt muỗi, lăng quăng để kiểm soát chặt trung gian truyền bệnh.

Về phía Trung tâm truyền tâm giáo dục sức khỏe TP và Trung tâm y tế dự phòng TP có trách nhiệm truyền thông chính xác, kịp thời về diễn biến tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang, tự giác diệt muỗi và lăng quăng, ngăn ngừa muỗi đốt bằng các biện pháp thông thường như bình xịt muỗi, ngăng trừ muỗi, kem xua muỗi, ngủ màn…

Ưu tiên truyền thông cho thai phụ và thân nhân về bệnh zika, sự nguy hiểm của bệnh đối với thai nhi, các biện pháp phòng bệnh cho bản thân…

Ngoài ra, Sở Y tế còn phân công các đơn vị trực thuộc như Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng TP và các quận huyện, các bệnh viện Nhiệt đới, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, các bệnh viện đa khoa, các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập có khoa sản, nhi, nhiễm…đều phải xây dựng kế hoạch và có các biện pháp triển khai giám sát, phòng chống zika.

Nguyên Phương

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...