Khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2014

17:11 | 14/02/2014

2,375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đến hẹn lại lên, cứ đến Rằm tháng Giêng là người yêu thơ lại về sân Văn Miếu tề tựu.

Sáng 14/2, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12 đã được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Không tách biệt như mọi năm, sân thơ Truyền thống và sân thơ Trẻ năm nay đều thể hiện một chủ đề: “Mùa Xuân đất nước: Từ Điện Biên đến Trường Sa”.

Ca ngợi truyền thống yêu nước cũng như khơi gợi lòng tự tôn dân tộc, ý chí đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của người dân nước Việt cũng là tư tưởng xuyên suốt trong các sáng tác năm nay.

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh: "Ngày thơ là nơi truyền thống được hội tụ, kết tinh và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc. Trong đó là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, đa dạng và thống nhất tạo nên phép nhiệm màu phát triển thơ ca dân tộc".

Đông đảo người yêu thơ đến dự Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12

Tại sân thơ Truyền thống, ngoài các phần trình diễn thơ có phần giao lưu với các văn nghệ sĩ từng trải qua khói lửa chiến trường trong chiến dịch Điện Biên như: nhà văn Hồ Phương, Chu Phác, Lê Kim, nhạc sĩ Hoàng Vân… Bên cạnh trình diễn thơ ca ngợi chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tình yêu biển đảo Tổ quốc còn đan xen các tiết mục ca múa nhạc, đậm bản sắc dân tộc của các tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hải Dương...

Có những giây phút hàng trăm người như lặng đi, lắng mình vào trong những cảm xúc rất đỗi tự nhiên, chân thành mà thành kính, thiêng liêng khi nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cất lên những vần thơ ca ngợi cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân trong bài thơ "Bất tử".

Trên sân thơ Trẻ, màn trình diễn thơ theo tổ khúc của 9 gương mặt thơ trẻ tiêu biểu, đến từ nhiều miền đất xa xôi của Tổ quốc cũng thu hút được sự chú ý nhất định. So với năm trước, sân thơ Trẻ năm nay “gọn gàng” hơn, do số các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội tham gia ít, cộng với sự “tinh giản” các tiết mục của ban tổ chức.

"Rôm rả" nhất phải kể đến các hoạt động trên sân khấu của nhiều câu lạc bộ thơ. Sân khấu này quy tụ hơn 10 câu lạc bộ người yêu thơ trên địa bàn Hà Nội.

Khẳng định điểm nhấn của ngày hội thơ năm nay nằm ở chủ đề: "Từ Điện Biên đến Trường Sa", nhà thơ Nguyễn Việt Chiến xúc động: "Những năm gần đây, vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa đang tạo sự chú ý rất lớn trong dư luận. Vì thế thơ về biển đảo đất nước dễ khơi dậy tình yêu quê hương trong trái tim người dân nước Việt và cả với các nhà thơ. Trong khi đó, Ngày thơ Việt Nam năm nay cách ngày kỉ niệm Chiến tranh biên giới có vài ngày. Vì thế, đề tài về Tổ quốc tình yêu đất nước được nói đến rất rộng, những nhà thơ đến đây sẽ cùng cộng hưởng một tình yêu đất nước hướng về hải đảo - phần đất máu thịt của chúng ta".

Mặc dù đã qua 12 năm tổ chức, nhưng đúng là khó có thể đòi hỏi điều gì thực sự mới mẻ trên sân thơ truyền thống này. Chia sẻ bên lề ngày thơ, nhà thơ Vũ Quần Phương không giấu được niềm vui "Từ một ngày hội nghệ thuật của các nhà văn, bây giờ ngày này đã trở thành ngày hội của cả nước, tôi thực sự xúc động khi trong những ngày này, mỗi tỉnh đều tổ chức ngày thơ, làm cho người làm thơ ấm lòng, đánh thức được tình yêu thơ trong lòng công chúng. Ngày thơ năm nay có sự tham gia nhiệt tình của các tỉnh là rất mừng và rất đáng trân trọng, tuy nhiên việc để “thơ theo về” thì vẫn còn yếu quá".

Một số hình ảnh PetroTimes ghi nhận tại Ngày thơ Việt Nam năm nay:

Nhà thơ Hữu Thỉnh đọc diễn văn khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2014

Ngâm thơ, viết thư pháp bài "Nguyên tiêu"

Liên khúc về chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiết mục ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp của CLB cựu chiến binh

Tiết mục bên sân thơ trẻ khơi gợi tình yêu biển đảo

Phần trình diễn và đọc thơ của ĐH Cảnh sát

Tặng hoa cho 9 gương mặt  thơ trẻ

Đông đảo người dân chăm chú tìm hiểu về tiểu sử của các nhà thơ thời kháng chiến chống Mỹ

Lễ thả 50 câu thơ kết thúc Ngày thơ Việt Nam 2014

Thanh Huyền - Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.