Kết quả nghiên cứu mới nhất: Vắc-xin Moderna hiệu quả hơn Pfizer

20:44 | 19/09/2021

352 lượt xem
|
(PetroTimes) - Vắc-xin Moderna có hiệu quả lâu dài hơn Pfizer trong việc phòng các ca bệnh nặng. Đây là kết quả một nghiên cứu Cơ quan phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố hôm 17/9/2021.
Kết quả nghiên cứu mới nhất: Vắc-xin Moderna hiệu quả hơn Pfizer

Nghiên cứu được thực hiện với 3.700 người trưởng thành phải nhập viện điều trị Covid-19 trong giai đoạn 11/3 - 15/8/2021, theo đó hiệu quả của Moderna trong việc chống lại nguy cơ người bệnh phải nhập viện điều trị là 93%, hiệu quả của Pfizer và Jenssens lần lượt là 88% và 68%.

Đáng chú ý là hiệu quả của Pfizer giảm mạnh theo thời gian: từ 91% ở ngày 14 sau khi tiêm xuống còn 77% sau 120 ngày. Tỉ lệ này của Moderna từ 93% giảm còn 92%. Nhiều nghiên cứu gần đây cũng cho thấy hiệu quả của Moderna cao hơn Pfizer.

Vắc-xin Covid-19 Moderna (mRNA-1273) do công ty Moderna (Mỹ) nghiên cứu và phát triển, sử dụng công nghệ mRNA để tạo ra miễn dịch với virus SARS – CoV-2. Cụ thể, đoạn mRNA mã hóa cho protein gai (spike protein) đặc hiệu của virus được bao bọc bởi một lớp vỏ lipid để tránh bị phân hủy bởi các enzym trong cơ thể sau khi tiêm. Tiếp đó, đoạn mRNA sẽ được nhận diện bởi các tế bào sao (dendritic cells) và đại thực bào là kháng nguyên lạ, từ đó kích hoạt đáp ứng miễn dịch của cơ thể sản xuất ra các tế bào miễn dịch lympho T và lympho B đặc hiệu với virus SARS – CoV-2. Đoạn mRNA của vắc-xin không gây tác động, ảnh hưởng nào đến hệ gen của người được tiêm vắc-xin.

Vắc-xin phòng Covid-19 BNT162b2 là sản phẩm của Tập đoàn dược phẩm Pfizer, New York (Mỹ) và Công ty công nghệ sinh học BioNTech ở Mainz (Đức) hợp tác phát triển. Tập đoàn dược phẩm Pfizer là một trong những cái tên tiêu biểu của trong thị trường dược phẩm thế giới, vốn được xem là biểu tượng của ngành dược Hoa Kỳ.

Thêm 3 triệu liều vắc-xin Moderna đã về đến Việt NamThêm 3 triệu liều vắc-xin Moderna đã về đến Việt Nam
Ngày 25/7, 3 triệu liều vắc-xin Moderna do Hoa Kỳ cung cấp về tới Việt NamNgày 25/7, 3 triệu liều vắc-xin Moderna do Hoa Kỳ cung cấp về tới Việt Nam

Nh.Thạch

AFP