Kế hoạch phát triển hydro của Nga

15:00 | 19/12/2021

646 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga đang chuẩn bị ký một số thỏa thuận về hydro với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là với Pháp, và dự định đầu tư khoảng 109 triệu euro cho sự phát triển của lĩnh vực này.
Kế hoạch phát triển hydro của Nga
Phó Thủ tướng Nga Alexandre Novak

Các thỏa thuận hợp tác về năng lượng hydro sẽ được Nga ký kết với một số quốc gia, trong đó có Pháp, Phó Thủ tướng Nga Alexandre Novak thông báo.

"Là một phần của hợp tác quốc tế, các nhóm công tác phát triển hydro cũng đang được thành lập với các công ty từ các quốc gia khác nhau. Một thỏa thuận đã được ký với Đức, trong khi Úc, Hàn Quốc và Pháp đang trên đà thực hiện", ông Novak tuyên bố trong một cuộc họp đặc biệt dành riêng cho sự phát triển năng lượng hydro ở Nga.

Hơn nữa, một nhóm công tác liên bộ về phát triển kỹ thuật hydro ở Nga, cũng như một hội đồng khoa học và kỹ thuật đã được thành lập.

“Xét thấy việc thực hiện dự án phát triển công nghệ hydro mang tính chất liên ngành, chúng tôi cũng đã tạo ra một hệ thống quản lý dự án liên kết các mục đích và mục tiêu của các cơ quan hành pháp liên bang, các nhà khoa học và các công ty và đồng bộ hóa các nỗ lực của họ”, ông Alexandre Novak nói thêm.

Đề cập đến bối cảnh giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt, ông Novak đề xuất tăng tốc phát triển hydro, cũng như năng lượng tái tạo. “Không ai phản đối việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo […]. Không ai chống lại các thành phần mới, như năng lượng hydro […]. Câu hỏi đặt ra là tốc độ phát triển sẽ như thế nào, theo cách nào và bằng cách nào. Hoặc nó sẽ phát triển một cách âm thầm và tự nhiên, hoặc nó sẽ bị áp đặt, như trường hợp ngày nay, mà không tính toán đến các hậu quả khác nhau, những gì chúng ta thấy ngày nay về cuộc khủng hoảng khí đốt", Phó Thủ tướng Nga nói.

Kế hoạch phát triển hydro của Nga

Trong một phiên họp chiến lược về phát triển năng lượng hydro ở Nga, Thủ tướng Nga Mikhail Michoustine nhắc lại rằng một vài ngày trước đó Gazprom và chính phủ Nga đã ký kết Thỏa thuận phát triển năng lượng hydro và khử carbon trong ngành công nghiệp và giao thông vận tải dựa trên khí tự nhiên.

"Tất nhiên, sự phát triển của ngành công nghiệp này sẽ đòi hỏi nguồn lực bổ sung, cả về tài chính và trí tuệ. Đất nước chúng ta có một cơ sở khoa học nghiêm túc, việc mở rộng cơ sở khoa học sẽ có thể thực hiện các nghiên cứu cơ bản và ứng dụng để phát triển công nghệ sản xuất hydro sạch và giá cả phải chăng”, ông Novak nói chi tiết.

Thủ tướng cho biết Nga sẽ phân bổ hơn 9 tỷ rúp (khoảng 109 triệu euro) trong vòng 3 năm tới để phát triển năng lượng hydro. Ông kết luận: "Các khoản tiền này sẽ được sử dụng trong vòng ba năm tới để phát triển các công nghệ cạnh tranh trong nước về sản xuất, vận chuyển và lưu trữ hydro, đồng thời thiết lập các địa điểm thử nghiệm cho các công nghệ năng lượng hydro, bao gồm cả ở vùng bắc cực".

EU xem xét sửa đổi hàng loạt quy định về năng lượngEU xem xét sửa đổi hàng loạt quy định về năng lượng
Tổng thống Putin chỉ thị Gazprom nghiên cứu khả năng cung cấp hydro cho châu ÂuTổng thống Putin chỉ thị Gazprom nghiên cứu khả năng cung cấp hydro cho châu Âu
Quan hệ đối tác chiến lược: cách để giành chiến thắng trong lĩnh vực hydrocacbon của Ấn ĐộQuan hệ đối tác chiến lược: cách để giành chiến thắng trong lĩnh vực hydrocacbon của Ấn Độ

Nh.Thạch

AFP