Kế hoạch loại bỏ dầu khí trên toàn thế giới của Tesla

15:20 | 12/04/2023

1,328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Tesla của Mỹ vừa qua đã trình bày một báo cáo quan trọng làm thay đổi thế giới và các khoản chi bằng cách loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.
Kế hoạch loại bỏ dầu khí trên toàn thế giới của Tesla

Theo ước tính của Tesla, việc loại bỏ nhiên liệu truyền thống để chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo giờ đây sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc tiếp tục sử dụng dầu khí trong quá trình sản xuất năng lượng. Đây là những ý tưởng then chốt trong kế hoạch do hãng tin Bloomberg trích dẫn.

Các nhà phân tích của Tesla cho biết kế hoạch chuyển đổi năng lượng toàn cầu của họ sẽ chỉ tốn 10 nghìn tỷ USD, trong khi kế hoạch cơ bản hiện tại của các quốc gia trên thế giới nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo sẽ tiêu tốn thêm 4 nghìn tỷ USD. Đích đến trong quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ là chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất năng lượng xanh và dự kiến sẽ hoàn thành sau 20 năm nữa, nhanh hơn nhiều so với mong đợi của các cường quốc kinh tế lớn nhất trên thế giới (EU vào năm 2050, Trung Quốc vào năm 2060).

Kế hoạch của doanh nhân Elon Musk bao gồm việc xây dựng cơ sở sản xuất năng lượng bổ sung từ năng lượng tái tạo với tổng công suất 30 TWh, cũng như các cơ sở lưu trữ năng lượng này dưới dạng pin mạnh với tổng công suất lên đến 240 TWh. Vị doanh nhân này khẳng định rằng 10 nghìn tỷ USD không phải là một con số cao nếu biết rằng đây chỉ là một phần của khu vực kinh tế toàn cầu mới trị giá 100 nghìn tỷ USD.

“Trong 20 năm nữa, con số này sẽ chiếm 0,5% nền kinh tế toàn cầu. Vì vậy, đây không phải là một con số quá lớn”, ông Elon Musk cho biết khi công bố kế hoạch của mình.

Ngoài các công ty công nghệ chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất các tấm thu năng lượng mặt trời, pin mạnh, tuabin gió và các hệ thống khác, các công ty khai thác mỏ nhôm, đồng, niken, lithium và các kim loại cần thiết khác để triển khai công nghệ sạch cũng sẽ được hưởng lợi. Báo cáo của Tesla cho thấy tổng vốn đầu tư hơn 1 nghìn tỷ USD sẽ được dùng để khai thác và xử lý thêm tài nguyên khoáng sản, lần lượt là 502 tỷ USD và 662 tỷ USD.

“Một tương lai điện khí hóa và bền vững là khả thi về mặt kỹ thuật và đòi hỏi ít đầu tư và ít khai thác nguyên liệu hơn so với việc duy trì nền kinh tế năng lượng đầy biến động như hiện nay”, báo cáo của Tesla cho biết.

Ông Elon Musk chỉ ra rằng để tăng cường khai thác các kim loại cần thiết, chỉ cần đào thêm 3,3 tỷ tấn đất mỗi năm, ít hơn nhiều so với 15,5 tỷ tấn đất khai thác mỗi năm để khai thác nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, hiện không có rủi ro giảm đáng kể lượng kim loại cần thiết nào đối với khối lượng khai thác như vậy và các khoản đầu tư vào lĩnh vực này sẽ góp phần tìm kiếm các mỏ mới.

Báo cáo kết luận rằng đến năm 2040, quá trình tái chế thứ cấp các tấm pin mặt trời và tuabin gió đã qua sử dụng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai công nghệ sạch. Những bước tiến này sẽ cho phép thay thế một số kim loại và vật liệu đắt tiền bằng các vật liệu thay thế rẻ hơn và phổ biến hơn.

Mỹ: Hạt Los Angeles cấm khoan dầu và khí đốtMỹ: Hạt Los Angeles cấm khoan dầu và khí đốt
Đức xây dựng nhà ga nhập khẩu LNG đầu tiên với Đức xây dựng nhà ga nhập khẩu LNG đầu tiên với "tốc độ Tesla"
Tesla: Kế hoạch xây dựng nhà máy lưu trữ năng lượng ở Thượng HảiTesla: Kế hoạch xây dựng nhà máy lưu trữ năng lượng ở Thượng Hải

Nh.Thạch

AFP