Kế hoạch hydro xanh 7 tỷ của Tổng thống Biden bị đe dọa

14:00 | 04/07/2023

177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các trung tâm hydro xanh được đề xuất dọc theo Bờ Vịnh Mỹ sẽ cần rất nhiều nước ngọt ở những khu vực dễ bị hạn hán, vì vậy việc sản xuất hydro sạch có thể cần các nhà máy khử muối tốn kém và gây hại cho môi trường, các nhóm hoạt động nói với Reuters.
Ả Rập Xê-út dự kiến ​​giảm giá dầu sang châu Á
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Là một phần của Luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng, Chính quyền Biden năm ngoái đã "bật đèn xanh" cho chương trình trị giá 7 tỷ USD để tạo ra các trung tâm hydro sạch khu vực (H2Hub) trên khắp nước Mỹ.

"Những H2Hub này là cơ hội ngàn năm có một để đặt nền móng cho tương lai hydro sạch mà Tổng thống Biden đang xây dựng - một tương lai sẽ thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta, bảo vệ hành tinh và cải thiện sức khỏe của chúng ta", Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết vào tháng 9 năm 2022.

Nhưng việc sản xuất hydro xanh từ quá trình điện phân nước sử dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo ở một số khu vực được đề xuất trên Bờ Vịnh Mỹ có thể "kém xanh hơn" so với suy nghĩ. Ví dụ, Corpus Christi, Texas, đang bị hạn hán và hạn chế tưới nước bằng hệ thống tưới hoặc vòi phun nước xuống còn một ngày mỗi tuần. Thành phố cho biết nguồn cung cấp nước cho một trung tâm hydro tiềm năng sẽ đến từ các nhà máy khử muối có thể được xây dựng trong tương lai.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động và vận động môi trường nói rằng các nhà máy khử muối sẽ giết chết sự sống trong Vịnh. Khi Cảng và Thành phố Corpus Christi tiến hành khử muối ở Vịnh Corpus Christi, Liên minh Duyên hải để Bảo vệ Môi trường, một tổ chức bảo tồn môi trường, đã nói rằng: "Các cơ sở khử muối hút sự sống từ hệ thống vịnh và sau đó gửi các luồng nước muối trở lại vào vườn ươm của vịnh".

Trong một bức thư gần đây gửi cho Bộ trưởng Granholm được chia sẻ với Reuters, tổ chức này đã viết: "Thật vô nghĩa khi tạo ra một nguồn năng lượng sạch có chủ đích mà lại phá hủy toàn bộ hệ sinh thái, đe dọa các nền kinh tế khác phụ thuộc vào hệ thống vịnh lành mạnh và chiếm đoạt nguồn cung cấp nước cho cư dân".

Được biết, một số dự án đang được triển khai cho các trung tâm hydro ở Mỹ và Bộ Năng lượng Mỹ dự kiến ​​sẽ công bố những người chiến thắng vào tháng 9 tới.

Bình An