Ả-rập Xê-út tăng mạnh giá bán dầu, thị trường thắt chặt

14:47 | 09/11/2021

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út mới đây đã quyết định tăng giá bán chính thức (OSP) dầu thô của mình cho tháng 12 đối với tất cả các khách hàng lên cao hơn nhiều so với dự đoán ​​của các thương nhân và nhà máy lọc dầu.
aramco-can-nhac-cat-giam-chi-phi-de-chi-tra-co-tuc

Quyết định tăng giá bán cho thấy nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới tin rằng thị trường sẽ tiếp tục thắt chặt.

Theo đó, Aramco đã nâng giá loại dầu thô Arab Light hàng đầu của mình sang châu Á tháng 12 thêm 1,4 USD/thùng lên mức cao hơn 2,7 USD/thùng so với mức trung bình của chuẩn Oman/Dubai.

Mức tăng 1,4 USD/thùng đối với thị trường nhập khẩu dầu quan trọng nhất thế giới cao hơn nhiều so với dự đoán ​​của các nhà phân tích và các nhà máy lọc dầu.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của Reuters hồi cuối tháng 10, các thương nhân dự kiến ​​Ả Rập Xê-út sẽ tăng giá Arab Light cho châu Á vào tháng 12 từ 0,3 đến 0,9 USD/thùng so với mức chênh lệch cao hơn 1,3 USD/thùng so với mức trung bình của chuẩn Oman/Dubai trong tháng 11.

Hãng tin Bloomberg cho biết, đợt tăng giá của Ả Rập Xê-út cho tháng 12 là mức tăng giá bán chính thức hàng tháng cao thứ hai đối với dầu Arab Light ở châu Á trong 20 năm, không kể cuộc chiến giá với Nga từ đầu tháng 3 đến tháng 4 năm 2020.

Các chiến lược gia Warren Patterson và Wenyu Yao của ING nói: "Mức tăng giá cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường và phát đi tín hiệu tích cực do nguồn cung thắt chặt".

Hai vị chiến lược gia này cho biết thêm: "Cách tiếp cận ổn định của OPEC đối với sản lượng tăng ở mức 400.000 thùng/ngày và nhu cầu dầu mạnh hơn trên thị trường toàn cầu dường như đã góp phần làm tăng giá".

Được biết, Ả Rập Xê-út cũng nâng giá đối với tất cả các loại dầu thô của mình tới tất cả các khu vực, trong đó có dầu thô nặng tới châu Á, mặc dù tỷ suất lợi nhuận dầu nhiên liệu ở đó thấp hơn.

"Điều đó cho bạn thấy rằng Ả Rập Xê-út đang rất lạc quan và họ cũng nghĩ rằng nguồn cung thị trường rất khan hiếm và đó là lý do tại sao họ quyết định tăng giá nhiều như vậy", một thương nhân tại Singapore cho hay.

Động thái tăng giá mạnh từ Ả Rập Xê-út diễn ra sau hai ngày khi liên minh OPEC+ phớt lờ lời kêu gọi từ Tổng thống Mỹ để tăng nguồn cung nhiều hơn và quyết định tiếp tục duy trì kể hoạch bổ sung chỉ 400.000 thùng mỗi ngày vào tháng tới.

Bình An