Ả Rập Xê-út giảm giá bán dầu tại thị trường châu Á

14:35 | 07/11/2022

1,453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng Bloomberg đưa tin, Ả Rập Xê-út đã hạ giá bán dầu chính thức (OSP) cho tất cả các khách hàng châu Á, với dầu Arab Light giao tháng 12 hiện có giá thấp hơn 0,4 USD.
Ả Rập Xê-út giảm giá bán dầu tại thị trường châu Á

Theo khảo sát của Bloomberg, đây là mức giảm sâu hơn so với dự báo ​​của các nhà giao dịch và nhà máy lọc dầu. Tuy nhiên, giá cuối cùng vẫn cao hơn đáng kể so với những năm trước, với Arab Light ở mức cao hơn 5,45 USD/thùng so với chuẩn Dubai/Oman.

Ngoài ra, Ả Rập Xê-út đã tăng giá dầu mà họ sẽ bán cho châu Âu vào tháng 12, mặc dù châu lục này đang bị đe dọa bởi suy thoái không kém so với châu Á, trong khi giá bán tới Mỹ vẫn giữ nguyên.

Tại thị trường châu Âu, Arab Light giao tháng 12 sẽ có giá cao hơn 1,7 USD so với Brent, Reuters đưa tin, và hỗn hợp Extra Light sẽ có giá đắt hơn 3,40 USD so với Brent, với mức tăng giá lần lượt là 0,8 USD và 0,7 USD.

Đây rõ ràng là tin xấu đối với hầu hết châu Âu khi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu thô của Nga sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 5/12. Điều này có nghĩa là hóa đơn nhập khẩu dầu của EU sẽ tăng lên vào thời điểm khối này đang gặp khó khăn với hóa đơn nhập khẩu khí đốt của mình.

Châu Á là thị trường ưu tiên của Ả Rập Xê-út, với các khách hàng lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trên thực tế, mối quan hệ của Ả Rập Xê-út với đồng minh Mỹ đã trở nên xấu đi sau khi chính quyền của Tống thống Biden chỉ trích Riyadh vì đã thông qua việc cắt giảm sản lượng trong liên minh OPEC+.

Về phần mình, Ả Rập Xê-út khẳng định đó là một quyết định của tập thể và các thành viên OPEC+ khác cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Tuy nhiên, quyết định cắt giảm của OPEC+ được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với giá dầu, vốn đang dao động giữa lo ngại về nhu cầu được thúc đẩy bởi dự báo suy giảm kinh tế toàn cầu với lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung.

Ả Rập Xê-út giảm giá bán dầu thô sang châu Á Ả Rập Xê-út giảm giá bán dầu thô sang châu Á
Ả Rập Xê-út xem xét giảm giá bán dầu cho khách hàng châu Á Ả Rập Xê-út xem xét giảm giá bán dầu cho khách hàng châu Á

Bình An