Ả Rập Xê-út giảm giá bán dầu thô sang châu Á

10:55 | 07/09/2021

1,200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út vừa quyết định giảm giá tất cả các loại dầu thô cho khách hàng châu Á trong tháng 10 so với tháng 9, nhưng vẫn giữ giá ở Tây Bắc Âu và Mỹ.
Ả Rập Xê-út giảm giá bán dầu thô sang châu Á

Theo đó, việc giảm giá bán diễn ra khi các đợt phong tỏa trên khắp châu Á để chống lại làn sóng Covid-19 liên quan đến biến thể Delta đã hạn chế nhu cầu nhiên liệu trong khu vực. Nguồn cung dầu toàn cầu cũng đang tăng lên khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+), đang nâng sản lượng thêm 400.000 thùng mỗi ngày trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12.

Gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco lần đầu tiên hạ giá bán chính thức (OSP) của dầu thô Arab Light để giao cho châu Á vào tháng 10 xuống 1,7 USD/thùng so với mức trung bình của dầu thô DME Oman và Platts Dubai, theo một tài liệu định giá của công ty.

Mức chênh lệch giá trong tháng 9 là 3 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 2/2020.

Mức giảm giá 1,3 USD cho tháng 10 so với tháng 9 là mức giảm hàng tháng lớn nhất trong năm và khiến thị trường ngạc nhiên vì các thương nhân đã kỳ vọng giá sẽ giảm 20-40 cent/thùng, phù hợp với sự thay đổi của giá chuẩn Dubai.

Các nhà giao dịch dầu mỏ ở châu Á nhận định, việc giảm giá sâu có khả năng làm tăng nhu cầu đối với dầu thô của Ả Rập Xê-út, khuyến khích người mua tăng khối lượng dự trữ cho tháng 10.

Giới phân tích và các thương nhân cho rằng khả năng Ả Rập Xê-út tham gia vào một cuộc chiến giá với các nhà sản xuất khác là rất nhỏ.

Bình An