Ả Rập Xê-út xem xét giảm giá bán dầu cho khách hàng châu Á

10:09 | 30/12/2021

305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út có thể giảm giá bán dầu chính thức cho các khách hàng châu Á vào tháng 2 tới sau khi tăng đáng kể trong tháng này.
Ả Rập Xê-út xem xét giảm giá bán dầu cho khách hàng châu Á

Hãng Reuters dẫn lời những người trong ngành nới rằng, Vương quốc này có thể giảm giá cho tất cả các loại dầu xuất khẩu của mình từ 1 USD/thùng trở lên. Điều này sẽ đẩy giá xuống mức thấp nhất trong vòng 3 đến 4 tháng qua.

Hồi đầu tháng này, Ả Rập Xê-út đã nâng giá bán dầu chính thức cho châu Á thêm 0,6 USD/thùng, lên mức cao hơn 3,3 USD/thùng so với chuẩn Oman/Dubai.

Việc tăng giá cho thấy kỳ vọng về nhu cầu mạnh mẽ, cũng như ngụ ý rằng Ả Rập Xê-út không lo lắng về biến thể Omicron vốn đã khiến giá dầu rớt hơn 10 USD vào cuối tháng 11, với Brent có thời điểm xuống dưới 70 USD/thùng.

Tuy nhiên, trong tháng này, giá đã phục hồi trên toàn cầu, nhưng chênh lệch cao hơn trên thị trường giao ngay giữa các loại dầu Trung Đông với dầu của Nga đã giảm hơn 50% kể từ đầu tháng. Sự sụt giảm này là do sản lượng OPEC+ cao hơn trong tháng 12.

Động thái giảm giá cho tháng 2 là một phần trong dự đoán nhu cầu thấp hơn từ người mua châu Á, khi các nhà máy lọc dầu trên lục địa này chuẩn bị cho mùa bảo dưỡng trong quý II của năm tới.

Ả Rập Xê-út sẽ công bố giá bán dầu chính thức của mình sau cuộc họp OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 4/1 tới. Châu Á chiếm hơn một nửa lượng dầu xuất khẩu từ Vương quốc này.

Hồi đầu tháng này, Ả Rập Xê-út ghi nhận xuất khẩu dầu thô chiếm 77,6% tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 10, tăng so với 66,1% của một năm trước đó. Kim ngạch xuất khẩu dầu cao hơn 123% so với một năm trước, nhờ giá dầu thô cao hơn đáng kể.

Bình An