Kazakhstan vận chuyển dầu đến Đức thông qua đường ống của Nga

08:21 | 19/01/2023

1,637 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kazakhstan đã nhận được sự chấp thuận từ Nga để sử dụng cơ sở hạ tầng đường ống của nước này nhằm vận chuyển 300.000 tấn dầu cho người mua ở Đức trong quý đầu tiên của năm nay.
Kazakhstan vận chuyển dầu đến Đức thông qua đường ống của Nga

Kaztransoil, công ty vận tải dầu nhà nước, cho biết trong tuyên bố của mình rằng dầu có nguồn gốc từ mỏ Karachaganak ở phía tây Kazakhstan sẽ được bơm qua đường ống Druzhba của Nga và được chuyển đến Ba Lan qua Belarus trước khi đến Đức. Số lượng giao hàng trong tháng 1 sẽ lên tới 20.000 tấn.

Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Bolat Akchulakov gần đây đã nói với giới báo chí rằng Kazakhstan có kế hoạch xuất khẩu 1,5 triệu tấn sang Đức qua Nga vào năm 2023, nhưng khối lượng này có thể tăng lên tới 7 triệu tấn.

"Có đủ công suất. Điều quan trọng là người tiêu dùng từ Đức chấp nhận nó. Đầu năm nay, chúng tôi chưa bao giờ gặp vấn đề lớn với Nga về việc bơm dầu", ông Akchulakov cho biết vào đầu năm nay.

Trên thực tế, sự chấp thuận từ Nga không được đảm bảo. Dầu mà Đức mua từ Kazakhstan nhằm mục đích bù đắp một phần cho sự thiếu hụt nguồn cung do các khách hàng phương Tây quay lưng với các sản phẩm dầu của Nga sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Kazakhstan đang cung cấp thấp hơn nhiều so với 20 triệu tấn mỗi năm mà Nga từng bán cho Đức. Các hạn chế của Liên minh châu Âu đối với việc cung cấp dầu của Nga liên quan đến nhiên liệu được vận chuyển bằng đường biển, nhưng chúng không ngăn cản các nước thứ ba sử dụng cơ sở hạ tầng của Nga để đưa hàng hóa của họ vào thị trường châu Âu.

Kazakhstan cũng được cho là đang khám phá các tuyến xuất khẩu hoàn toàn không phụ thuộc vào Nga. Chìa khóa của điều này được gọi là "Hành lang giữa", đòi hỏi phải chất dầu lên các tàu chở dầu sau đó sẽ đi qua biển Caspi trước khi dỡ dầu thô lên phương tiện vận chuyển hàng hóa đi qua Azerbaijan, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyến đường này vẫn còn hạn chế về phạm vi và đắt hơn nhiều so với sử dụng các tuyến đường của Nga.

Bình An