Joe Tsai – cánh tay mật của Jack Ma

10:50 | 19/08/2021

326 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ít xuất hiện trước công chúng, tính cách khôn khéo giúp cuộc sống hiện nay của Tsai được xem là sung sướng hơn Jack Ma.

Tsai, hiện giữ chức phó chủ tịch và cổ đông lớn thứ 2 của Alibaba, với khối tài sản khoảng 12 tỷ USD.

Khôn khéo và thức thời

Với lối sống kín đáo, tính cách khôn khéo giúp cuộc sống hiện tại của Tsai được đánh giá thoải mái hơn Jack Ma.

Ông Joe Tsai, đồng sáng lập Alibaba. Nguồn ảnh: CNBC.
Ông Joe Tsai, đồng sáng lập Alibaba. Nguồn ảnh: CNBC.

Tsai sinh năm 1964 tại Đài Loan. Năm 13 tuổi, ông chuyển đến trường nội trú Lawrenceville tại Mỹ rồi tốt nghiệp Đại học Yale.

Tsai và vợ gặp nhau vào năm 1993 khi ông làm việc tại công ty luật Sullivan & Cromwell còn Clara là Phó chủ tịch American Express. Họ kết hôn vào năm 1996. Đến năm 1999, cặp đôi chuyển đến Hong Kong. Lúc ấy, một người bạn đã giới thiệu Tsai với Jack Ma, giáo viên tiếng Anh với ý tưởng đưa hàng trăm công ty Trung Quốc lên Internet để bán sản phẩm ra thế giới.

Sau khi nghe về ý tưởng, Tsai lập tức bị ấn tượng, đến nỗi sẵn sàng bỏ công việc lúc ấy để đồng hành cùng Jack Ma. Tuy nhiên, thỏa thuận chỉ được đưa ra khi Tsai có Clara bên cạnh.

“Alibaba sẽ không được như ngày hôm nay nếu thiếu Joe Tsai”, Porter Erisman – người phụ trách truyền thông cho Alibaba những ngày đầu nhận xét, “Joe là thấu kính quốc tế cho cả công ty”.

Tsai đã giúp biến Alibaba thành một gã khổng lồ quốc tế. Ông chỉ đạo gần như tất cả các cuộc đàm phán huy động vốn thời kỳ đầu, và tham gia hàng chục thương vụ M&A của Alibaba. Ông cũng là người thu hút nhà đầu tư cho IPO của đại gia thương mại điện tử này.

Bloomberg cho rằng nếu Alibaba là một bộ phim, Jack Ma sẽ là diễn viên chính kiêm đạo diễn. Còn Tsai sẽ là nhà sản xuất. Jack Ma nảy ra rất nhiều ý tưởng và bắt tay vào làm việc. Còn Tsai sẽ là người đảm bảo mọi thứ hoàn tất.

Jack Ma từng thừa nhận ông chẳng biết gì về công nghệ hay đàm phán thương vụ, và gần như dựa vào Tsai. Quyết định mạo hiểm rời công việc lương cao để tới làm việc cho Jack Ma đã giúp Tsai thành tỷ phú. Và ông vẫn hài lòng với việc làm người đứng sau Jack Ma.

“Ông ấy chẳng thay đổi gì cả. Tôi dĩ nhiên luôn mong ông ấy trở thành người có đóng góp quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Ông ấy rất chăm chỉ, thông minh, có khả năng nhìn ra những điểm khác biệt ở người khác và trở thành anh em của họ”, Gordon nhận xét.

Sau hơn ba thập kỷ, dưới sự dẫn dắt của Jack Ma, cựu CEO kiêm chủ tịch, và Tsai, phó chủ tịch, Alibaba trở thành hãng thương mại điện tử lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Amazon. Nhưng số phận của hai nhà sáng lập Alibaba lại rẽ theo hai hướng khác nhau, kể từ cuối năm 2020.

Nhà đồng sáng lập Alibaba Joe Tsai cùng vợ và ba con trong một sự kiện tại California vào năm ngoái. Ảnh: AFP.
Nhà đồng sáng lập Alibaba Joe Tsai cùng vợ và ba con trong một sự kiện tại California vào năm ngoái. Ảnh: AFP.

"Tsai khôn khéo và thức thời hơn Jack Ma", Peter Navarro, tác giả cuốn sách Death By China: Confronting the Dragon, nhận xét.

"Tsai ủng hộ chắc chắn các chính sách của chính phủ Trung Quốc, bao gồm cả vấn đề chính trị ở Hong Kong. Tsai hiểu rõ tầm quan trọng từ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với chính quyền và hưởng lợi từ chúng".

Ngoài ra, vợ của Tsai, bà Clara Wu Tsai được nhận xét là người sáng suốt, giúp giữ vững sự nghiệp của chồng. "Joe Tsai khôn khéo, nhưng vợ của ông ấy luôn là người thông minh nhất trong nhà. Cô ấy dường như có khả năng đọc tình huống và hiểu chuyện rất tốt", một người từng làm việc với vợ chồng Tsai chia sẻ.

"Tsai đang giảm bớt rủi ro tại Trung Quốc khi mua Nets và Central Park South. Đó là một trong những khoản đầu tư thông minh", Gordon Chang, tác giả của cuốn The Coming Collapse of China nhận định. "Bắc Kinh đang thắt chặt kiểm soát các công ty công nghệ Trung Quốc và không ai biết kết cục của nó như thế nào".

Sở hữu khối tài sản khủng

Tsai là người mua 2 căn hộ tại 220 Central Park South, tòa chung cư đắt giá nhất Manhattan. Ảnh: 6sqft.
Tsai là người mua 2 căn hộ tại 220 Central Park South, tòa chung cư đắt giá nhất Manhattan. Ảnh: 6sqft.

Tsai đang giữ chức phó chủ tịch và cổ đông lớn thứ 2 của Alibaba, sở hữu khối tài sản khoảng 12 tỷ USD. Theo New York Post, Tsai sở hữu biệt thự tại Hong Kong, khu đất bên bờ biển California bên cạnh căn hộ mới mua thuộc Billionaires’ Row tại New York.

Mới đây, ông là người bỏ 157 triệu USD mua 2 căn hộ tại 220 Central Park South, tòa chung cư đắt giá nhất Manhattan, New York (Mỹ) vào tháng 6. Căn hộ gồm 2 tầng, có tầm nhìn bao quát ra khu trung tâm Manhattan.

Clara Wu Tsai, vợ của Joe Tsai đang là đồng sở hữu câu lạc bộ New York Liberty tại Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Nữ Mỹ (WNBA), đội San Diego Seals chơi tại giải bóng vợt Mỹ. Trong khi đó, nhà thi đấu Barclays Center tại New York thuộc đồng sở hữu của Brooklyn Nets, đội bóng rổ chuyên nghiệp do Joe Tsai làm chủ.

Trong khi Tsai có cuộc sống sung súc, Jack Ma đang phải ẩn dật. Đồng sáng lập Alibaba xuất hiện rất ít trước công chúng sau một bài phát biểu hồi tháng 10/2020.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Ông chủ hãng cung cấp pin cho BMW, Tesla, Volkswagen giàu hơn Jack MaÔng chủ hãng cung cấp pin cho BMW, Tesla, Volkswagen giàu hơn Jack Ma
Trung Quốc tiếp tục Trung Quốc tiếp tục "giáng đòn" vào công ty của Jack Ma
Hé lộ việc quan trọng của tỷ phú Jack Ma với Hé lộ việc quan trọng của tỷ phú Jack Ma với "gã khổng lồ" Ant Group