Israel nhận tàu chiến mới trong bối cảnh căng thẳng với Iran

20:38 | 03/12/2020

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Israel hôm 2/12 đã nhận được phần đầu tiên của một hạm đội quân sự mới nhằm cải thiện "triệt để" khả năng ứng phó với các mối đe dọa trong khu vực, đặc biệt là từ một số đồng minh của Iran như Hezbollah ở Lebanon, quân đội Nhà nước Do Thái cho biết.
Israel nhận tàu chiến mới trong bối cảnh căng thẳng với Iran
Tàu hộ tống loại Sa'ar 6 với tên gọi INS Magen

Việc giao tàu chiến diễn ra vài ngày sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh, một cuộc tấn công mà Iran đổ lỗi cho Mossad, cơ quan mật vụ Israel, thực hiện. Nhà nước Do Thái chưa chính thức bình luận về những cáo buộc này. Israel đã đặt mua 3 tàu ngầm và 4 tàu chiến từ tập đoàn công nghiệp khổng lồ của Đức ThyssenKrupp, một thương vụ mua bán cũng là trung tâm của một vụ án tham nhũng được cho là đang gây rúng động các chính trị gia Israel.

Tàu đầu tiên, một tàu hộ tống loại Sa'ar 6 với tên gọi INS Magen, đã được chuyển đến cảng Haifa (phía bắc Israel). Được trang bị "radar tinh vi nhất hiện có trên tàu chiến", tàu hộ tống này sẽ "tăng đáng kể" khả năng phản ứng của hải quân Israel trước các mối đe dọa trong khu vực, theo người đứng đầu các hoạt động hải quân của quân đội Israel, Tướng Eyal Harel.

Lebanon và Israel, hai nước láng giềng về mặt lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vào tháng 10/2020 đã tiến hành các cuộc đàm phán về biên giới trên biển, nhằm loại bỏ các trở ngại đối với việc tìm kiếm dầu khí tại một khu vực tranh chấp ở Địa Trung Hải.

Một năm trước, Israel đã khởi động bên ngoài khu vực tranh chấp này, việc sản xuất tại mỏ Leviathan ngoài khơi với nguồn tài nguyên ước tính khoảng 605 tỷ m3 khí tự nhiên. Đây là "dự án năng lượng quan trọng nhất" trong lịch sử Israel, theo các cơ quan chức năng. Tướng Harel nói rằng những cơ sở khí đốt này ở Địa Trung Hải có thể là "một trong những mục tiêu ưu tiên của Hezbollah" trong trường hợp xảy ra xung đột, do đó tầm quan trọng của hạm đội mới này là rất lớn.

Theo Trung tâm Quốc tế về An toàn Hàng hải, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, tàu Sa'ar 6 có thể cho phép Israel tiến hành một cuộc tấn công trực tiếp vào Iran, kẻ thù của họ, từ Địa Trung Hải. Khi được hỏi về điều này, Tướng Harel trả lời: "Đây là một câu hỏi phức tạp không có trong chương trình phỏng vấn". Nhưng ông cho biết những tàu hộ tống này sẽ chống lại các mối đe dọa từ "Iran, một nhà tài trợ của Hezbollah".

Việc mua hạm đội quân sự này là trung tâm của một vụ chính trị và tư pháp ở Israel, nơi cảnh sát nghi ngờ các quan chức thân cận với Thủ tướng Benjamin Netanyahu tham nhũng trong việc trao các hợp đồng trị giá 2 tỷ USD.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz tuần trước đã thông báo về việc thành lập một ủy ban chính phủ để điều tra vấn đề nhạy cảm này.

Hoàn Cầu thời báo lên án Israel về vụ ám sát nhà khoa học IranHoàn Cầu thời báo lên án Israel về vụ ám sát nhà khoa học Iran
Sang Israel học trồng rau sạch, vợ chồng Việt về quê mở nông trại 6.000m2Sang Israel học trồng rau sạch, vợ chồng Việt về quê mở nông trại 6.000m2
Đặc vụ Israel hạ sát thủ lĩnh số 2 của Al Qaeda trên đường phố IranĐặc vụ Israel hạ sát thủ lĩnh số 2 của Al Qaeda trên đường phố Iran

Nh.Thạch

AFP