Israel nghiên cứu mối liên hệ giữa vắc-xin Covid-19 và bệnh tim

10:47 | 05/06/2021

789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Y tế Israel cho biết vào hôm thứ Tư (2/6) rằng có thể có mối liên hệ giữa việc tiêm vắc-xin Pfizer’s Covid-19 và các vấn đề nhẹ về tim của người trẻ tuổi.

Theo Bộ Y tế Israel, khoảng 275 nam giới từ 16 đến 30 tuổi được tiêm chủng đã báo cáo về vấn đề về tim (viêm cơ tim) trong sáu tháng qua. Bộ này cho biết thêm "mối liên hệ được tìm thấy ở nhóm tuổi này nhiều hơn ở nhóm tuổi trẻ hơn, 16 đến 19 tuổi".

Các trường hợp viêm tim nhẹ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong số hơn 5 triệu người được tiêm chủng. Tuy nhiên, Bộ cho biết họ sẽ mở rộng nghiên cứu "để điều tra mối liên hệ có thể có giữa những trường hợp này và vắc xin".

Israel nghiên cứu mối liên hệ giữa vắc-xin Covid-19 và bệnh tim mạch
Một người Israel đang tiêm chủng liều thứ 2 vắc-xin Covid-19 của Pfizer-BioNtech tại trung tâm tiêm chủng ở Te Aviv.

Nhà sản xuất Pfizer nói trong một tuyên bố rằng họ họp thường xuyên với Bộ Y tế Israel để xem xét dữ liệu và “không có mối liên hệ nào giữa vắc-xin và bệnh viêm cơ tim”.

Tháng trước, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) ở Hoa Kỳ đã khuyến nghị nghiên cứu thêm về mối liên hệ giữa vắc-xin mRNA và bệnh viêm cơ tim. Cả vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna đều được sản xuất theo công nghệ này.

Theo CDC, dữ liệu cho thấy viêm cơ tim cao hơn dự kiến ​​ở những người từ 16 đến 24 tuổi. Nhưng cơ quan này cho biết một bộ dữ liệu khác cho thấy số người được tiêm chủng không nhiều hơn những gì dự kiến ​​trong dân số nói chung.

Tuần trước, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) chỉ ra rằng viêm tim, hoặc viêm cơ tim, sau khi tiêm vắc-xin Pfizer không có lý do gì đáng lo ngại. Cơ quan y tế cho biết họ nhận thấy những trường hợp như vậy tương tự như nhiều trường hợp ở những người dân được tiêm chủng nói chung.

Tiến sĩ Paul Offit - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Tiêm chủng tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia khuyến cáo các bậc cha mẹ vẫn nên tiêm chủng cho con mình để phòng chống Covid-19.

Offit nói: "Tôi nghĩ rằng cần cân nhắc các rủi ro giữa hai căn bệnh xem cái nào nguy hiểm lớn hơn".

Lê Ngọc Đức (Theo VOA)