Iran tuyên bố bắt tàu dầu nước ngoài đi qua vịnh Ba Tư

21:23 | 18/07/2019

1,307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã bắt giữ một tàu dầu nước ngoài cùng 12 thủy thủ trên boong với cáo buộc buôn lậu dầu.
Iran tuyên bố bắt tàu dầu nước ngoài đi qua vịnh Ba Tư
Các quân nhân Iran trên eo biển Hormuz (Ảnh minh họa: AFP)

Hãng tin Far News dẫn tuyên bố từ phát ngôn viên IRGC cho hay lực lượng này ngày 14/7 đã bắt một tàu dầu nước ngoài ở đảo Larak, thuộc Vịnh Ba Tư cùng 12 thủy thủ với cáo buộc buôn lậu 1 triệu lít dầu. Hiện thời, chưa có thông tin về tên tàu cũng như xuất xứ của phương tiện này.

Theo hãng tin Tasnim, lực lượng Iran đã dừng tàu và quyết định bắt giữ khi phát hiện ra số dầu lậu. Reuters dẫn một nguồn tin từ đài truyền hình địa phương nói rằng con tàu bị bắt dường như là phương tiện đã gửi đi tín hiệu cấp cứu hôm 14/7. Tàu này bị nghi đã chuyển đầu từ những nhóm buôn lậu dầu Iran ra nước ngoài.

“Con tàu mà Iran đã kéo vào lãnh hải sau khi nhận được cuộc gọi cầu cứu đã bị bắt theo lệnh từ tòa án vì chúng tôi phát hiện ra nó mang theo dầu buôn lậu”, phát ngôn viên IRGC phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia cho hay.

Theo RT, con tàu bị bắt giữ có thể là MT Riah, mang cờ Panama và thuộc quyền quản lý của một công ty ở UAE. Con tàu này đã “mất tích” hồi cuối tuần khi đi qua eo biển Hormuz.

Khi đó, một phát ngôn viên của công ty vận tải Mouj-al-Bahar General Trading đóng trụ sở tại Sharjah, đơn vị sở hữu tàu chở dầu Riah, cho biết tàu này có thể đã bị chính quyền Iran bắt giữ.

Ngày 16/7, hãng tin nhà nước ISNA của Iran đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi cho biết các lực lượng Iran đã tới giúp đỡ một tàu chở dầu bị mắc kẹt trên vịnh Ba Tư. Theo người phát ngôn, tàu chở dầu này “gặp sự cố do lỗi kỹ thuật” khi đang hoạt động tại vịnh Ba Tư, do vậy các lực lượng Iran đã kéo tàu này vào vùng biển của Iran và “các biện pháp sửa chữa cần thiết sẽ được tiến hành”.

Vụ Iran bắt tàu diễn ra trong bối cảnh căng thẳng vùng Vịnh đang leo thang khi Tehran đã cảnh báo sẽ bắt tàu Anh sau khi London bắt siêu tàu chở dầu Iran đi qua khu vực Gibraltar (lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh).

Anh tin rằng tàu này mang dầu tới một địa điểm nằm trong danh sách cấm vận của EU áp lên Syria, tuy nhiên Tehran đã bác bỏ cáo buộc này và yêu cầu tàu dầu phải được thả ngay lập tức.

Theo Dân trí

Mỹ điều thêm quân tới Ả Rập Xê-út giữa căng thẳng với Iran?
Ngoại trưởng Iran giận dữ khi chỉ được di chuyển trong 6 dãy nhà tại Mỹ
Mỹ và Iran làm hòa, giá dầu giảm sâu
Iran bị nghi bắt tàu chở dầu “mất tích” tại eo biển Hormuz

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc