Iran thề sẽ trả đũa vụ tàu chở dầu bị tấn công ở Biển Đỏ

14:12 | 14/10/2019

803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào một trong những tàu chở dầu của nước này ở bờ biển phía tây của Arab Saudi, theo hãng tin bán chính thức của Iran ISNA.
iran the se tra dua vu tau cho dau bi tan cong o bien do
Tàu chở dầu Sabiti của Iran bị trúng tên lửa ngày 11/10

Thư ký của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, Ali Shamkhani, nói rằng cuộc điều tra "bằng cách kiểm tra các video có sẵn và bằng chứng từ cơ quan tình báo" đã cho thấy các manh mối về danh tính của những kẻ tấn công nhằm vào tàu chở dầu Sabiti của Iran ngày 11/10. Tuy nhiên ông Shamkhani không tiết lộ thêm chi tiết.

"Nạn cướp biển và sự tàn ác trong vùng biển quốc tế sẽ phải trả giá", ông Shamkhani nói với hãng tin Isna, đồng thời cảnh báo những "rủi ro đáng lo ngại" đối với nền kinh tế toàn cầu vì tình trạng mất an ninh trong các vùng biển quốc tế.

Vụ tấn công tàu chở dầu Sabiti xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gay gắt giữa Iran và Arab Saudi cùng đồng minh Mỹ, sau khi Tehran bị cáo buộc đứng sau các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu khí của Arab Saudi hồi giữa tháng 9, cáo buộc bị Cộng hòa Hồi giáo Iran phủ nhận.

Công ty Chở dầu quốc gia Iran (NITC), chủ sở hữu tàu chở dầu Sabiti, cho biết thân tàu đã bị trúng hai vụ nổ "có thể do tên lửa", cách bờ biển Arab Saudi khoảng 100 km ngoài khơi Jeddah (phía tây Iran).

Nhưng NITC đã bác bỏ cáo buộc rằng cuộc tấn công trên đã được thực hiện từ đất Arab Saudi.

Theo NITC, những vụ tấn công trên đã gây rò rỉ dầu ra Biển Đỏ bất chấp những nỗ lực cứu chữa tàu của thủy thủ đoàn. Theo trang web TankerTrackers, tàu chở dầu Sabiti trước khi bị tấn công đang chứa một triệu thùng dầu.

Theo TankerTrackers, Sabiti hiện vẫn ở Biển Đỏ, cách cảng Jeddah của Arab Saudi khoảng 400 km về phía nam.

Người phát ngôn của chính phủ Iran Ali Rabii cho biết trong một tuyên bố hôm 13/10 rằng cuộc tấn công vào tàu chở dầu Sabiti là hành động "hèn nhát" và cho hay Tehran sẽ đưa ra "một phản ứng tương xứng" sau khi có kết quả điều tra.

iran the se tra dua vu tau cho dau bi tan cong o bien doTổng thống Putin tới Arab Saudi bàn về cuộc khủng hoảng dầu mỏ và Iran
iran the se tra dua vu tau cho dau bi tan cong o bien doTàu dầu Iran vừa trúng tên lửa
iran the se tra dua vu tau cho dau bi tan cong o bien doTin tặc Iran tấn công chiến dịch tranh cử của ông Trump

Nh.Thạch

AFP