Iran tập trận tên lửa, gửi thông điệp mạnh mẽ tới kẻ thù

20:20 | 07/11/2021

98 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Truyền thông Iran cho biết, quân đội nước này đã lên kế hoạch cho một cuộc tập trận tên lửa quy mô lớn ở vùng biển phía nam của đất nước.
Một cuộc tập trận của Iran trên biển Oman.
Một cuộc tập trận của Iran trên biển Oman.

Giới chức Iran ngày 6/11 thông báo, các lực lượng vũ trang của nước này đang lên kế hoạch cho một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở các khu vực thuộc Biển Ả Rập và Biển Đỏ, ngay sau khi một tàu chở dầu của Iran được cho là đã đụng độ với một tàu quân sự Mỹ vào đầu tuần này.

Phó Tư lệnh Lục quân Iran, Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari tuyên bố rằng, mọi công tác chuẩn bị cần thiết đã được hoàn tất và cuộc tập trận mang tên "Zolfaqar-1400" sẽ bắt đầu vào ngày 7/11.

Cuộc tập trận có sự góp mặt của Lục quân, Hải quân, Không quân và Phòng không, bao phủ một khu vực rộng hơn 1 triệu km2 về phía đông nam của Iran, trải dài từ phần phía đông của eo biển Hormuz đến phần phía bắc của Ấn Độ Dương, xuống đến vĩ tuyến 10 độ và một phần của Biển Đỏ.

Theo Đô đốc Sayyari, một loạt các trang thiết bị, vũ khí do Iran tự phát triển, bao gồm các máy bay không người lái, cùng các hệ thống tên lửa chống hạm cũng dự kiến ​​được sử dụng trong khuôn khổ cuộc tập trận.

Cuộc tập trận này như một lời cảnh báo rằng bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại Iran sẽ nhận lại phản ứng mạnh mẽ từ Tehran, vị đô đốc nhấn mạnh.

Truyền thông Iran ngày 3/11 đưa tin, Hải quân Iran đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào một trong những tàu chở dầu của nước này ở Vịnh Oman, gần eo biển Hormuz.

Quân đội Mỹ được cho là đã sử dụng một số trực thăng vũ trang và tàu chiến nhằm chặn tàu chở dầu của Iran và thủy thủ đoàn của tàu Mỹ đã bắt đầu chuyển dầu sang tàu chở dầu của mình. Điều này được Tehran mô tả như một nỗ lực để "ăn cắp dầu của Iran".

Các quan chức Mỹ đã bác bỏ cáo buộc kể trên, nói rằng chúng "hoàn toàn sai sự thật và không đúng với những điều đã diễn ra".

Iran thông báo chặn hải quân Mỹ bắt giữ tàu chở dầu ở Biển Ả Rập Iran thông báo chặn hải quân Mỹ bắt giữ tàu chở dầu ở Biển Ả Rập
Iran ngăn cướp biển tấn công tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Yemen Iran ngăn cướp biển tấn công tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Yemen

Bình An