Iran hoàn tất tập trận tên lửa

09:55 | 12/07/2012

380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Press TV hôm 11/7 đưa tin: Quân đội Iran đã hoàn thành cuộc tập trận tên lửa kéo dài 3 ngày, trong đó bắn rơi nhiều mô hình máy bay không người lái.

Căn cứ phòng không Khatam al-Anbiya (Ảnh: Press TV)

Bên lề cuộc tập trận tên lửa ở Tây Bắc Iran, Tướng Shahrokh Shahram – Phó Tư lệnh căn cứ phòng không Khatam al-Anbiya tuyên bố, các đơn vị phòng không nước này có đủ khả năng phát hiện, nhận diện và đánh chặn bất cứ loại máy bay địch nào.

Cuộc tập trận là một động thái nhằm đáp trả “chiến tranh tâm lý của đối phương” và cũng có nghĩa là để “vô hiệu hóa chiến dịch tuyên truyền thù địch của khu vực đối với nhà nước Iran”.

Tuần trước, lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tiến hành cuộc tập trận tên lửa kéo dài ba ngày có tên là "Nhà tiên tri vĩ đại 7″, trong đó IRGC sẽ phóng thử nghiệm hệ thống tên lửa đất đối đất mới nhất tại tỉnh miền trung Semnan của nước này.

Các thế hệ tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa của Iran đã có dịp được “phô diễn” sức mạnh của mình. Mục tiêu mà các tên lửa này nhắm tới là “căn cứ không quân của kẻ xâm lược giả định” được đặt trên sa mạc Semnan, người đứng đầu đơn vị phụ trách các hệ thống tên lửa của vệ binh cách mạng, chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh cho hay.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cũng đã lên tiếng công bố những bước tiến mới của ngành công nghiệp quốc phòng nước này trong việc phát triển và sản xuất một phiên bản hệ thống tên lửa phòng không có sức mạnh tương đương với hệ thống phòng thủ S-300 của Nga.

Các quan chức quân sự cấp cao của Iran thậm chí còn cho rằng, hệ thống tên lửa mới với tên gọi Bavar (Niềm tin) 373 mà Iran đang phát triển còn tiên tiến và có sức mạnh vượt trội hơn hệ thống S-300.

Trước đó, vào cuối năm 2007, Iran đã ký với Nga bản hợp đồng mua 5 lữ đoàn tên lửa S-300 PMU-1 với trị giá ước tính lên đến 800 triệu USD. Tuy nhiên, vào tháng 9/2010, Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã ký kết một sắc lệnh chấm dứt hợp đồng trên, tuân theo Nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Theo đó, cấm các quốc gia thành viên cung cấp cho Iran các vũ khí thông thường bao gồm cả tên lửa, xe tăng, trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu và tàu chiến.

Minh Quân (Theo RIA)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc