Iran sẽ rút đơn kiện nếu Nga cung cấp S-300

14:39 | 02/08/2012

737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - RIA dẫn lời Đại sứ Iran tại Nga hôm 1/8 cho biết, Iran sẽ rút đơn kiện yêu cầu phía Nga bồi thường 4 tỉ USD nếu nước này nối lại việc cung cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa S-300.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 PMU1 của Nga

Iran đã đệ đơn kiện tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của nhà nước Nga lên tòa án trọng tài quốc tế tại Geneva, Thụy Sĩ  hồi giữa tháng 4/2011 vì tập đoàn này đã đơn phương phá vỡ một thoả thuận mua bán tên lửa giữa hai bên.

Đại sứ Iran, Mahmoud Reza Sajjadi trong một cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Izvestia cho hay, Iran yêu cầu phía Nga bồi thường 900 triệu USD, nhưng tòa án đã tăng thêm 3 tỉ USD cho các thiệt hại phát sinh.

Ông Sajjadi bày tỏ hy vọng Tehran và Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật và Quân sự Liên bang Nga (FSVTS) sẽ tiếp tục đàm phán để giải quyết vấn đề.

Phiên bản S-300PMU2

Thời gian gần đây, Nga đã có nhiều động thái tích cực nhằm thuyết phục Iran rút đơn kiện đòi bồi thường, nhưng Tehran kiên quyết không thay đổi lập trường.

Ngày 9/6/2010, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 1929 áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, trong đó có việc cấm chuyển giao các loại vũ khí. Tiến tới việc Tổng thống Dmitry Medvedev lúc bấy giờ đã quyết định hủy bản hợp đồng cung cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Iran đã được đôi bên ký kết trong năm 2007, và sau đó trả lại 166,8 triệu USD tiền đặt cọc. Trong khi, Tehran đã nhiều lần khẳng định rằng, các hệ thống S-300 của Nga không nằm trong danh mục các mặt hàng đặc biệt cấm nhập khẩu của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, Iran cũng đã đệ đơn kiện lên Toà án Công lý Quốc tế, yêu cầu Nga phải thực hiện đầy đủ các điều khoản của bản hợp đồng đã được ký kết năm 2007 về việc chuyển giao các hệ thống phòng thủ S-300, nếu không sẽ phải bồi thường.

Minh Quân (Theo RIA)