Iran: Sẽ hợp tác với IAEA nếu Mỹ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt

17:37 | 25/05/2021

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 24/5 đã gia hạn thêm 1 tháng "giải pháp tạm thời" để giám sát chương trình hạt nhân của Iran, một "ân huệ" cho các cường quốc đang đàm phán tại Vienna để cứu vãn thỏa thuận quốc tế năm 2015.
Iran: Sẽ hợp tác với IAEA nếu Mỹ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt

"Tin tốt lành", nhà ngoại giao châu Âu Enrique Mora, người đứng đầu các cuộc thảo luận, đã đăng trên trang mạng Twitter hôm thứ Hai. "Điều này cho chúng tôi thêm một chút thời gian để đạt được kết quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục vào ngày mai (thứ Ba)".

Nga cũng "ca ngợi" bước đi này thông qua đại sứ Mikhail Ulyanov, giống như Hoa Kỳ. "Tôi đang trên đường đến Vienna cho phiên họp thứ năm", đặc phái viên Hoa Kỳ Rob Malley, bình luận trên Twitter, nhấn mạnh rằng "rất nhiều công việc vẫn còn".

"Các hoạt động giám sát và xác minh sẽ tiếp tục trong 1 tháng", Tổng giám đốc IAEA, ông Rafael Grossi, cho biết trước đó tại trụ sở của tổ chức ở Vienna.

Iran đã hạn chế quyền truy cập của các thanh sát viên vào một số địa điểm nhất định vào tháng 2 và kể từ thời điểm đó đã từ chối cung cấp bản ghi thời gian thực của camera và các công cụ khác trong các cơ sở hạt nhân.

Nhưng IAEA vào thời điểm đó đã đàm phán một thỏa hiệp với Tehran để đảm bảo mức độ giám sát cần thiết, một thỏa thuận do đó vẫn có hiệu lực cho đến ngày 24/6.

Ông Grossi giải thích: “Các thiết bị tiếp tục được IAEA giám sát. Dữ liệu sẽ không bị xóa, đây là một khía cạnh quan trọng".

Iran đã cam kết sẽ chuyển chúng ngay sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.

Cho đến lúc đó, thông tin "vẫn thuộc quyền sở hữu của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (OIEA) và sẽ không được chuyển giao cho IAEA", Kazem Gharibabadi, đại sứ Iran về năng lượng hạt nhân tại Liên Hợp Quốc, cảnh báo.

Ông Gharibabadi kêu gọi các nước tham gia cuộc đàm phán bắt đầu từ đầu tháng 4 tại thủ đô của Áo, nắm bắt cơ hội này "để đẩy nhanh tiến độ”.

Mục tiêu đưa Washington trở lại với "Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung" (JCPOA) và hủy bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ, đổi lại Tehran tuân thủ nghiêm ngặt các nghĩa vụ hạt nhân của mình.

Iran: Sẽ hợp tác với IAEA nếu Mỹ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt

Thỏa thuận năm 2015, nhằm ngăn cản Cộng hòa Hồi giáo trang bị bom nguyên tử, thực sự đã chết kể từ khi Hoa Kỳ rút khỏi vào năm 2018 và việc ông Donald Trump khôi phục các biện pháp trừng phạt.

Các nhà ngoại giao bây giờ sẽ bắt tay vào việc khắc phục những khác biệt còn tồn tại giữa Hoa Kỳ và Iran, vốn đàm phán gián tiếp thông qua châu Âu.

Các đối tác chính khác (Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Đức) tuần trước đã báo cáo về sự "tiến bộ rõ ràng", tin rằng một thỏa thuận "đang thành hình".

Điều này gợi lên bầu không khí "mang tính xây dựng" sau khi sự khởi đầu bị gián đoạn bởi một vụ nổ ở nhà máy làm giàu Natanz (miền trung Iran), mà Tehran đổi lỗi do Israel gây ra.

Cộng hòa Hồi giáo Iran tuyên bố tăng tỷ lệ làm giàu uranium từ 20% lên 60%, theo đó đạt mức 90% cần thiết cho việc sử dụng quân sự, đồng thời tái khẳng định rằng tham vọng của họ là hoàn toàn "hòa bình".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong mắt ông "chưa có câu trả lời" cho câu hỏi liệu Iran có sẵn sàng làm những gì cần thiết để tuân thủ lại thỏa thuận hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzadeh trả lời "các cuộc đàm phán có thể dễ dàng mang lại kết quả nếu một quyết định chính trị được đưa ra ở Washington".

Thỏa thuận giữa Iran và IAEA được gia hạn thêm một thángThỏa thuận giữa Iran và IAEA được gia hạn thêm một tháng
Iran mong muốn tiếp tục đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhânIran mong muốn tiếp tục đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân
Dự báo giá dầu: theo bước tiến tích cực của thỏa thuận hạt nhân Mỹ - IranDự báo giá dầu: theo bước tiến tích cực của thỏa thuận hạt nhân Mỹ - Iran

Nh.Thạch

AFP