Iran ra điều kiện với Ả Rập Xê-út để giảm các cuộc tấn công của Houthi

10:34 | 14/05/2021

1,167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trang tin tức Middle East Eye mới đây đưa tin, Iran đang tìm cách thuyết phục Ả Rập Xê-út nhằm giúp nước này bán dầu thô trên thị trường quốc tế để đổi lấy việc hạn chế các cuộc tấn công từ phiến quân Houthi ở Yemen.
Cháy kho dầu ở Ả Rập Xê ÚtCháy kho dầu ở Ả Rập Xê Út
Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco lại bị tên lửa tấn côngTập đoàn dầu khí Saudi Aramco lại bị tên lửa tấn công
Phiến quân Yemen khoe bắn rơi cường kích Arab SaudiPhiến quân Yemen khoe bắn rơi cường kích Arab Saudi
Các thành viên trong lực lượng vũ trang Huthi ngồi phía sau chiếc xe tải di chuyển ngày 20-2-2021 tại Sanaa, Yemen
Các thành viên trong nhóm vũ trang Houthi ngồi phía sau chiếc xe tải di chuyển ngày 20/2/2021 tại Sanaa, Yemen

Iran hiện đang đàm phán với các bên ký kết thỏa thuận hạt nhân, cũng như gián tiếp với Mỹ, để có khả năng quay trở lại Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).

Trước đó, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran, qua đó làm tê liệt hoạt động bán dầu thô của Iran ở nước ngoài. Bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran được cho là vẫn xuất khẩu một phần dầu thô của mình và lượng xuất khẩu gần đây ước tính đạt khoảng 500.000 thùng/ngày.

Cho đến khi các lệnh trừng phạt được đưa ra, Iran đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thay thế để bán dầu trên thị trường quốc tế và một trong những giải pháp là đàm phán với Ả Rập Xê-út.

Về phần mình, Ả Rập Xê-út đang tìm cách chấm dứt các đợt tấn công nhằm vào các cơ sở khai thác dầu của Saudi Aramco từ phiến quân Houthi ở Yemen.

Theo các nguồn tin của Middle East Eye, Iran và Ả Rập Xê-út đã tổ chức một vòng đàm phán khác ở Iraq vào tuần trước, với trọng tâm là cuộc chiến ở Yemen.

Được biết, Iran đã đề nghị bán dầu cho Ả Rập Xê-út với giá thấp hơn giá quốc tế với điều kiện là vương quốc này phải bán dầu ra thị trường thế giới theo cách riêng của họ, một quan chức cấp cao của Iraq thân cận với Iran tiết lộ.

Ả Rập Xê-út yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công từ Houthi và đây là mong muốn lớn nhất của họ trong các cuộc đàm phán.

Bình An