Phiến quân Yemen khoe bắn rơi cường kích Arab Saudi

21:42 | 15/02/2020

174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phiến quân Houthi tuyên bố bắn rơi cường kích Tornado bằng tên lửa phòng không, quân đội Arab Saudi xác nhận mất phi cơ nhưng không nêu lý do.

"Lực lượng phòng không Yemen đã sử dụng tên lửa phòng không hiện đại để bắn hạ cường kích Tornado trên bầu trời tỉnh Al-Jawf khi nó đang thực hiện nhiệm vụ thù địch", tướng Yahya Saria, phát ngôn viên phiến quân Houthi tại Yemen, hôm qua thông báo.

Phiến quân Yemen khoe bắn rơi cường kích Arab Saudi
Cường kích Tornado IDS của không quân Arab Saudi. Ảnh: Airliners.

Liên quân chống Houthi do Arab Saudi dẫn đầu hôm nay xác nhận một chiếc Tornado bị rơi khi làm nhiệm vụ hỗ trợ quân đội chính phủ Yemen, nhưng không tiết lộ số phận của tổ bay và nguyên nhân gặp nạn. Arab Saudi là quốc gia duy nhất trong liên quân sở hữu loại cường kích này với 81 phi cơ Tornado IDS trong biên chế.

Xung đột nổ ra ở Yemen từ cuối năm 2014 khi phiến quân Houthi chiếm nhiều phần lãnh thổ nước này, bao gồm cả thủ đô Sanaa. Liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu triển khai chiến dịch can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 để đẩy lùi lực lượng Houthi, khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansour Hadi đang sống lưu vong.

Để đáp trả, phiến quân Houthi thường dùng tên lửa, UAV tấn công mục tiêu trong lãnh thổ các nước tham gia liên quân, cũng như dùng xuồng tự sát tập kích tàu hàng và tàu hải quân trên Biển Đỏ. Nhiều máy bay liên quân cũng bị bắn hạ hoặc hư hại khi làm nhiệm vụ trên bầu trời Yemen.

Xung đột khiến hơn 70.000 dân thường thiệt mạng kể từ năm 2016 và hàng triệu người rơi vào cảnh đói nghèo.

Phiến quân Yemen khoe bắn rơi cường kích Arab Saudi
Vị trí tỉnh Al-Jawf của Yemen. Đồ họa: BBC.

Theo VNE