Cháy kho dầu ở Ả Rập Xê Út

14:12 | 26/03/2021

14,395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Năng lượng Ả Rập Xê Út hôm 26/3 cho biết, một đám cháy đã bùng phát tại một kho chứa dầu của nước này sau khi bị trúng đạn.
Cháy kho dầu ở Ả Rập Xê Út
Một kho chứa dầu ở Terminal Jizan bốc cháy vì bị tấn công

"Một quả đạn được bắn vào Terminal Jizan đã gây ra hỏa hoạn tại một trong những bồn chứa dầu", Bộ Năng lượng Ả Rập Xê Út cho biết trong một tuyên bố do Cơ quan Báo chí Ả Rập Xê-út công bố, đồng thời cho biết thêm rằng không có nạn nhân nào trong vụ hỏa hoạn này.

Tuyên bố tố cáo đây là một "cuộc tấn công hèn nhát", và khẳng định nó không chỉ nhắm vào Ả Rập Xê Út mà còn chống lại nền kinh tế thế giới và an ninh năng lượng toàn cầu.

Tuyên bố không nêu rõ thủ phạm vụ tấn công nhưng phiến quân Houthis ở Yemen đã liên tục nã tên lửa vào các cơ sở dầu khí của Ả Rập Xê Út.

Cuộc tấn công xảy ra sau khi Riyadh hôm thứ Hai tuần này đề nghị phe nổi dậy Yemen ngừng bắn do Liên hợp quốc giám sát, nhưng Houthis bác bỏ, nói rằng đề xuất "không có gì mới".

Houthis nhắc lại yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa không quân và hải quân do Ả Rập Xê Út áp đặt đối với Yemen.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đang thúc đẩy chấm dứt thù địch với sự trở lại Trung Đông của đặc phái viên Hoa Kỳ Tim Lenderking.

Kể từ khi Joe Biden vào Nhà Trắng, Mỹ đã cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán ở Yemen, và chính quyền mới của Mỹ đã tuyên bố chấm dứt ủng hộ liên minh quân sự do vương quốc Ả Rập Xê Út dẫn đầu.

Riyadh đứng đầu một liên minh đã can thiệp vào Yemen vào tháng 3 năm 2015 để ủng hộ chính phủ Yemen được cộng đồng quốc tế công nhận, nhưng không đánh bại được phiến quân Houthis.

Trước đó, hôm 25/3, liên quân cho biết họ đã đánh chặn một số máy bay không người lái chở đầy chất nổ do phiến quân ném vào Ả Rập Xê Út.

Theo các tổ chức quốc tế, cuộc xung đột đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời. Theo LHQ, đây là nguồn gốc của cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới hiện nay.

Ả Rập Xê Út sẵn sàng thu hồi CO2 từ khí đốt bán raẢ Rập Xê Út sẵn sàng thu hồi CO2 từ khí đốt bán ra
Vượt qua Ả Rập Xê Út, Nigeria trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn thứ ba sang Ấn ĐộVượt qua Ả Rập Xê Út, Nigeria trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn thứ ba sang Ấn Độ
Ả Rập Xê Út trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về năng lượng xanh của Trung ĐôngẢ Rập Xê Út trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về năng lượng xanh của Trung Đông

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc