Iran nói Mỹ không thể phát động chiến tranh vì Tehran quá mạnh

12:01 | 29/05/2019

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một quan chức cấp của Iran khẳng định rằng họ đang sở hữu “sức mạnh tuyệt đối” tại khu vực Trung Đông và điều này có thể triệt tiêu khả năng phát động chiến tranh của Mỹ.
iran noi my khong the phat dong chien tranh vi tehran qua manh

Phó Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami (Ảnh: ISTIMEWA)

Hãng thông tấn Mehr của Iran dẫn phát ngôn ngày 28/5 của Phó Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami cho hay sức manh tuyệt đối của Iran đã triệt tiêu khả năng phát động chiến tranh của “kẻ thù truyền kiếp” Mỹ chống lại Tehran.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính phủ của ông không có mục tiêu thay đổi chế độ ở Iran sau hàng loạt các động thái gia tăng hiện diện quân sự và khí tài tại Trung Đông. Ông Trump cũng bỏ ngỏ khả năng một thỏa thuận thương mại mới với Iran có thể được đưa ra bàn bạc.

“Chúng ta đã có thể khiến khả năng đối thủ phát động chiến tranh gần như không còn. Quý vị có thể thấy sự suy yếu và sụp đổ trong các phát ngôn của kẻ thù. Giờ đây Iran là một thế lực trong khu vực và vì điều đó mà Tehran không sợ những lời đe dọa từ kẻ thù”, ông Hossein nói, cho rằng Mỹ đã bị đánh bại trong chính học thuyết chính trị của Washington.

Tổng thống Trump đã dịu giọng hơn với Iran trong những ngày qua, và tỏ ra tin tưởng rằng Iran cũng muốn bàn bạc về một thỏa thuận khác để làm xuống thang căng thẳng. Ông Trump nhấn mạnh rằng mục tiêu của Washington là Iran sẽ không còn vũ khí hạt nhân.

Cũng vào ngày 28/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi tuyên bố rằng Iran không có hứng thú với những cuộc đàm phán “trống rỗng” với Mỹ vì họ không tin lời của ông Trump về việc không muốn thay đổi chế độ Tehran. Nhà ngoại giao này nói rằng Mỹ cần phải chứng minh bằng hành động rằng họ mong muốn hòa bình hơn là lời nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng tỏ ra hoài nghi với tuyên bố của ông Trump và cho biết Tehran sẽ không tin chừng nào những hành động “khủng bố kinh tế” của Washington còn làm tổn hại tới người dân Iran và gây ra căng thẳng trong khu vực.

Nói về triển vọng sẽ có một cuộc đàm phán với Washington về thỏa thuận mới, ông Mousavi nói rằng cơ hội để chuyện này xảy ra rất mong manh. “Chúng tôi hiện tại chưa có bất cứ cuộc đàm phán nào với Mỹ và quan điểm của chúng tôi là tôn trọng các hiệp định quốc tế mà Washington có thể tham gia trở lại”, ông Mousavi nói, dường như ám chỉ việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 hồi năm ngoái.

Theo Dân trí

iran noi my khong the phat dong chien tranh vi tehran qua manh

Iran nói "không có triển vọng" đàm phán với Mỹ
iran noi my khong the phat dong chien tranh vi tehran qua manh

Iran gia tăng sản lượng khai thác của Pha 2 và 3 tại mỏ khí South Pars
iran noi my khong the phat dong chien tranh vi tehran qua manh

Ông Trump nói Mỹ không thay đổi chế độ hay gây tổn hại cho Iran
iran noi my khong the phat dong chien tranh vi tehran qua manh

Tổng thống Trump không muốn "những điều khủng khiếp xảy ra" với Iran
iran noi my khong the phat dong chien tranh vi tehran qua manh

Mỹ quyết định bán vũ khí cho đồng minh ở Trung Đông để chống lại Iran

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc