Iran hoanh nghênh “sự kháng cự" của Venezuela với Mỹ

15:00 | 14/06/2022

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran và Venezuela, hai quốc gia khai thác dầu mỏ phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, đã ký một thỏa thuận hợp tác 20 năm nhằm tăng cường liên minh chống lại Mỹ, đối thủ chung của họ.
Iran hoanh nghênh “sự kháng cự

"Việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược 20 năm (...) thể hiện quyết tâm của các quan chức cấp cao hai nước trong việc phát triển quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực", Tổng thống Ebrahim Raisi phát biểu trước báo giới cùng với người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro, đang ở thăm Iran.

Văn kiện chiến lược này đã được ký kết bởi các ngoại trưởng sau đó các bộ trưởng liên quan đã ký các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, du lịch, dầu mỏ và hóa dầu.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, người đã tiếp Tổng thống Venezuela tại dinh thự của ông ở Tehran, nhấn mạnh rằng "kinh nghiệm thành công của cả hai nước đã cho thấy kháng chiến là cách duy nhất để đối phó với sức ép của Mỹ".

"Sự phản kháng của người dân Venezuela rất có giá trị vì nó nâng cao phẩm giá của đất nước. Ngày nay, tầm nhìn của người Mỹ về Venezuela về cơ bản đã khác so với trước đây", ông Khamenei nói trong một tuyên bố.

Ông Ali Khamenei cũng ca ngợi "mối quan hệ thân thiết" với Venezuela, nói rằng đất nước của ông sẵn sàng "chấp nhận rủi ro để giúp đỡ bạn bè khi họ gặp nguy hiểm".

Ông Maduro, đến thăm Iran từ thứ Sáu tuần trước, trong tuyên bố của mình với báo chí đã hoan nghênh "tình hữu nghị vững bền giữa hai nước".

"Chúng tôi có các dự án hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng, dầu khí, nhà máy lọc dầu và lĩnh vực hóa dầu", ông tuyên bố, đồng thời đề cập đến "hợp tác tài chính với Ngân hàng Phát triển Quốc gia Iran-Venezuela".

Tổng thống Maduro cũng đề cập đến "kế hoạch chung sản xuất lương thực ở Venezuela và xuất khẩu sang Iran và khu vực".

Ngoài ra, ông Maduro tuyên bố khánh thành đường bay Tehran-Caracas nhằm thúc đẩy du lịch giữa hai nước. Ông nói: “Venezuela sẵn sàng tiếp nhận khách du lịch từ Iran, những người có thể thưởng thức vẻ đẹp của vùng Caribe, dãy Andes và rừng Amazon”.

Hãng tin Irna thông báo rằng hai nguyên thủ quốc gia đã tham dự buổi lễ bàn giao cho Venezuela một tàu chở dầu được sản xuất tại Iran qua cầu truyền hình.

Đây là tàu chở dầu thứ hai trong số bốn tàu chở dầu được Caracas đặt hàng, Irna cho biết.

Tổng thống Raisi cũng bày tỏ sự trân trọng đối với "sự kháng cự" của Venezuela đối với Hoa Kỳ.

"Venezuela đã trải qua những năm khó khăn, nhưng quyết tâm của người dân, các nhà lãnh đạo và tổng thống của đất nước đã giúp họ có thể chống lại các lệnh trừng phạt", Tổng thống Iran nói.

"Ngày nay đất nước này đã vượt qua siêu lạm phát và tăng trưởng kinh tế đã trở lại. Đây là một dấu hiệu tốt chứng minh cho mọi người thấy rằng sự phản kháng sẽ phát huy tác dụng và buộc kẻ thù phải rút lui", ông nói thêm.

Vào tháng 5/2022, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji đã có chuyến thăm chính thức đến Venezuela, quốc gia có trữ lượng dầu thô đã được chứng minh là lớn nhất trên thế giới và có cuộc gặp với Tổng thống Maduro.

Trong chuyến đi của mình, ông Owji cũng đã nói chuyện với người đồng cấp Venezuela Tareck El Aissami để tìm cách đối phó với các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ áp đặt đối với hai nước.

Mối quan hệ giữa hai nhà sản xuất dầu mỏ rất bền chặt dưới thời của nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa Hugo Chavez (1999-2013) và càng được củng cố hơn dưới thời người kế nhiệm ông.

Trước Iran, ông Maduro đã đến Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày gần đây và sau đó đến Algeria.

Vào năm 2020, Venezuela đã nhận được hai chuyến hàng nhiên liệu và các chất dẫn xuất từ ​​Iran để giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt trong nước.

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 13 tuần do nhu cầu xăng dầu của Mỹ tăngGiá dầu tăng lên mức cao nhất trong 13 tuần do nhu cầu xăng dầu của Mỹ tăng
Iraq thông qua luật tài chính khẩn cấp giải quyết các khoản nợ khí đốt của IranIraq thông qua luật tài chính khẩn cấp giải quyết các khoản nợ khí đốt của Iran
Mỹ có thể cho phép dầu Iran thâm nhập thị trườngMỹ có thể cho phép dầu Iran thâm nhập thị trường

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc