Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 13 tuần do nhu cầu xăng dầu của Mỹ tăng

08:46 | 09/06/2022

964 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 9/6/2022 đưa tin hôm thứ Tư giá dầu tăng hơn 2% lên mức cao nhất trong 13 tuần qua khi nhu cầu xăng của Mỹ tiếp tục tăng bất chấp giá xăng cao kỷ lục, trong bối cảnh nhu cầu dầu của Trung Quốc tăng lên, cùng với những lo ngại ngày càng tăng về nguồn cung ở một số nước, bao gồm cả Iran. Dầu Brent giao sau tăng 3,01 USD, tương đương 2,5%, lên 123,58 USD/ thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 2,70 USD, tương đương 2,3%, lên 122,11 USD. Đó là mức đóng cửa cao nhất đối với cả Brent và WTI kể từ ngày 8/3, là mức đóng cửa cao nhất kể từ năm 2008.
Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 13 tuần do nhu cầu xăng dầu của Mỹ tăng
Giếng khoan dầu tại Midland, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters/Nick Oxford/Tư liệu.

Iran cho biết đang dỡ bỏ 2 camera giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại một cơ sở làm giàu uranium sau khi IAEA thông qua một nghị quyết chỉ trích Iran không giải thích đầy đủ về dấu vết uranium tại các địa điểm không được khai báo.

Động thái này đã làm gia tăng căng thẳng với Mỹ và các quốc gia khác đang đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân Iran, đồng thời làm tăng khả năng sẽ duy trì các lệnh trừng phạt và cấm vận dầu của Iran trên thị trường toàn cầu lâu hơn.

Các nhà phân tích cho biết một thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể bổ sung khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày (bpd) vào nguồn cung thế giới.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ tăng bất ngờ vào tuần trước, trong khi dầu thô trong Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) giảm kỷ lục do nguyên liệu đầu vào của các nhà máy lọc dầu tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2020.

Các kho dự trữ xăng của Mỹ bất ngờ giảm 800.000 thùng do nhu cầu về loại nhiên liệu này tăng bất chấp giá bơm cao ngất trời. Tony Headrick, nhà phân tích thị trường năng lượng tại CHS Hedging nói điều này cho thấy thị trường eo hẹp trên toàn nước Mỹ, lưu ý rằng nhu cầu vẫn mạnh ngay cả khi giá xăng trên 5 USD/gallon ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ.

Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho biết hôm thứ Tư giá xăng không chì thông thường bán lẻ trung bình trên toàn nước Mỹ đã đạt mức kỷ lục 4,955 USD/gallon.

Các nhà kinh doanh dầu mỏ kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu sẽ phục hồi khi các đợt phong tỏa chống đại dịch Covid-19 được nới lỏng ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Các chuyên gia phân tích tại EBW Analytics cho biết: “Với nhu cầu đang phục hồi lên tới 1 triệu thùng/ngày ở Trung Quốc và tăng theo mùa ở Mỹ, ngay cả các đợt giải phóng dầu dự trữ chiến lược kỷ lục cũng cho thấy là không đủ để cân bằng một thị trường nguồn cung thiếu hụt một cách đáng kể”.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo rằng châu Âu, nhóm nước cấm vận dầu Nga, có thể đối mặt với tình trạng thiếu năng lượng vào mùa đông tới.

Về phía nguồn cung, các thương nhân lưu ý một số quốc gia có thể gặp vấn đề trong việc thúc đẩy sản lượng.

Tại Na Uy, một số công nhân dầu mỏ có kế hoạch đình công từ ngày 12/6 vì vấn đề lương, khiến một số nguồn cung dầu thô có nguy cơ ngừng hoạt động.

Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei cho biết các nỗ lực của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) nhằm tăng sản lượng là "không được như mong muốn", lưu ý rằng OPEC+ hiện đang thiếu 2,6 triệu thùng/ngày so với mục tiêu.

Thanh Bình