Iran coi lời kêu gọi của Mỹ là “ngây thơ”

17:10 | 04/07/2018

615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố rằng lời kêu gọi các nước ngừng nhập khẩu dầu Iran của Mỹ là “ngây thơ hết mức” và coi các biện pháp "cấm vận mù quáng" của Mỹ là vi phạm nhân quyền.  
iran coi loi keu goi cua my la ngay tho
Tổng thống Iran Rouhani (trái) và Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Alain Berset ngày 3/7 tại Bern

Sau khi rút khỏi thỏa thuận về hạt nhân với Iran, Mỹ công bố phục hồi biện pháp trừng phạt chống lại Iran và nhất là muốn "giảm về 0" doanh thu từ việc bán dầu thô của nước này, như Brian Hook, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, tuyên bố hôm 2/7.

"Đây là sự ‘chém gió’ chứ không bao giờ thực hiện được", Tổng thống Iran nói trong một cuộc họp báo ở Bern với Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Alain Berset ngày 3/7.

"Thật là ngây thơ, vô căn cứ và không công bằng khi chính quyền Mỹ cho phép tất cả các nhà sản xuất dầu mỏ được quyền xuất khẩu ngoại trừ mỗi Iran", ông Rouhani nhận xét.

Tổng thống Rohani cũng nói với các phóng viên rằng: "Các biện pháp trừng phạt bừa bãi đối với một quốc gia lớn là vi phạm lớn về quyền con người".

Trước đó ngày 1/7, Iran khẳng định rằng họ sẽ có cách "đánh bại" kế hoạch của Mỹ trong việc ngăn chặn nước này bán dầu ra nước ngoài, và cảnh báo Arập Xêút về việc nước này đang tìm cách chiếm lĩnh thị phần của Tehran trên thị trường toàn cầu. Phát biểu trên truyền hình quốc gia Iran ngày 1/7, Phó Tổng thống Iran Eshagh Jahangiri cho biết: "Chúng tôi chắc chắn sẽ làm một cái gì đó để đánh bại kế hoạch ngăn chặn dầu của Iran ra thị trường".

"Chính phủ có một kế hoạch [...] và chúng tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ có thể bán dầu của mình nhiều như mong muốn", ông Jahangiri nói thêm. "Bất kỳ nước nào muốn chiếm lấy thị phần của Iran trên thị trường dầu mỏ sẽ bị coi là kẻ thù chống lại quốc gia Iran [...] và chắc chắn một ngày nào đó sẽ phải trả giá cho điều đó", ông quả quyết.

Iran và Arập Xêút đã cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 2016 và đang tham gia vào một cuộc đấu tranh ảnh hưởng ở Trung Đông. Cả hai quốc gia đều là thành viên của OPEC. Các thành viên của tổ chức này ngày 22/6 đã đồng ý tăng sản lượng của họ lên 1 triệu thùng một ngày để tránh một thị trường "quá nóng" khi giá vàng đen tăng. Nhưng sự gia tăng đó vẫn nằm trong khung thỏa thuận của OPEC và 10 đối tác khác được ký kết cuối năm 2016.

"Bất kỳ sự gia tăng nào trong việc sản xuất của một nước thành viên OPEC vượt quá những gì được quy định trong các quyết định của OPEC thông qua vào ngày 22/6 sẽ bị coi là vi phạm các thỏa thuận", Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh viết trong lá thư gửi lãnh đạo OPEC ngày 2/7. Lá thư này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Arập Xêút đã đồng ý tăng sản lượng thêm 2 triệu thùng/ngày.

Trong thư, Bộ Dầu mỏ Iran kêu gọi Chủ tịch OPEC "nhắc nhở" các nước thành viên "tôn trọng cam kết của họ [...] và để tránh bất kỳ biện pháp đơn phương nào làm suy yếu sự thống nhất và độc lập của OPEC.

"Các quyết định của OPEC không cho phép bất kỳ quốc gia thành viên nào đáp ứng yêu cầu tăng sản lượng của Mỹ để phục vụ cho một mục đích chính trị rõ ràng là phá hoại Iran”, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran nói thêm.

Nh.Thạch

AFP