Indonesia: Việt Nam là một trong 5 nguồn cung chính cho kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo

21:12 | 11/04/2023

141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới chức Indonesia cho biết Việt Nam là một trong những nguồn cung ứng gạo chính mà nước này đang hướng đến để thực hiện kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm nay.
Indonesia: Việt Nam là một trong 5 nguồn cung chính cho kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo
Indonesia sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo theo từng giai đoạn.

Mới đây, báo chí Indonesia dẫn lời người đứng đầu Cơ quan hậu cần quốc gia nước này (Bulog), ông Budi Waseso cho biết: Myanmar, Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ là những nguồn cung cho kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo mà nước này hướng đến.

Các hợp đồng hợp tác với 5 quốc gia đối tác sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn bằng cách xem xét nguồn cung cấp thực phẩm trong nước. Cho đến nay, các hợp đồng với 5 quốc gia vẫn đang được lên kế hoạch, thời gian vận chuyển từ các nước đối tác đến Indonesia có thể mất từ 10 - 15 ngày, tùy thuộc vào thời tiết.

Đồng thời, đại diện Cơ quan Lương thực quốc gia (Bapanas) cho biết Indonesia sẽ không nhập khẩu 2 triệu tấn gạo cùng một lúc mà theo từng giai đoạn, tùy thuộc vào nhu cầu nội địa của nước này, nguồn cung và giá cả của các nước cung ứng. Bapanas và Bulog sẽ phối hợp với nhau để thực hiện kế hoạch nhập khẩu gạo cho Indonesia. Trước mắt, Bulog sẽ nhập khẩu 500.000 tấn gạo nhằm bình ổn giá gạo trong nước.

Trước đó, vào ngày 6/4, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết nước này sẽ cần nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm nay nhằm ứng phó với rủi ro hạn hán xảy ra do hiện tượng El Nino. Lượng gạo dự trữ của Indonesia hiện nay đang ở mức thấp và giá gạo bán lẻ liên tục tăng do nguồn cung nội địa giảm.

Phản ứng trước thông tin trên, giá gạo xuất khẩu trên thị trường châu Á đã tăng mạnh. Giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm và 25% tấm của Việt Nam vào cuối tuần trước lần lượt đạt 473 USD/tấn và 453 USD/tấn, tăng khoảng 10 USD/tấn so với thời điểm cuối tháng 3/2023. Hiện giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đã quay về mức đỉnh như hồi tháng 2/2023. Tương tự, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Thái Lan cũng đã tăng lên mức khoảng 482 USD/tấn.

Bộ Công Thương khuyến nghị cần cẩn trọng khi xuất khẩu gạo sang Indonesia

Bộ Công Thương khuyến nghị cần cẩn trọng khi xuất khẩu gạo sang Indonesia

Trước tín hiệu nhu cầu từ các thị trường trọng điểm như Indonesia, Philippines, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường, đánh giá đầy đủ các cơ hội cũng như rủi ro để xây dựng phương án giao dịch, ký kết hợp đồng phù hợp.

P.V