Indonesia tiên phong trong việc thực hiện các quy định CCS/CCUS ở Đông Nam Á

14:03 | 27/08/2024

998 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản của Cộng hòa Indonesia, Arifin Tasrif, xác nhận rằng tiềm năng của Indonesia trong việc áp dụng công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) và thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) sẽ chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước.
Indonesia tiên phong trong việc thực hiện các quy định CCS/CCUS ở Đông Nam Á
Indonesia tiên phong trong việc thực hiện các quy định CCS/CCUS (Ảnh minh họa)

CCS/CCUS là công nghệ tiên tiến cho phép tách khí thải carbon dioxide (CO2), vận chuyển và lưu trữ vĩnh viễn dưới lòng đất. Công nghệ này có tiềm năng lớn trong việc giảm lượng khí thải CO2 từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như sản xuất điện, công nghiệp nặng.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ ưu tiên thu giữ CO2 trong nước, vì vậy các quy định sẽ là 70% cho mục đích sử dụng trong nước", ông Arifin Tasrif phát biểu tại Jakarta, hôm thứ Ba, ngày 6/8/2024.

Để cung cấp cơ sở pháp lý vững chắc, ông Arifin cho biết Tổng thống đã ký Quyết định số 14 năm 2024 liên quan đến việc thực hiện các hoạt động thu hồi và lưu trữ carbon. Một trong những nội dung chính bao gồm năng lực lưu trữ trong nước, tối thiểu là 70% tổng công suất lưu trữ và có thể được điều chỉnh theo lợi ích quốc gia.

Ngoài ra, vào năm 2023, Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản đã ban hành Quy định số 2 năm 2023 liên quan đến việc áp dụng CCS/CCUS trong các hoạt động kinh doanh dầu khí thượng nguồn.

Một điểm cần cân nhắc khác trong quy định bao gồm 11 chương và 61 điều là việc thực hiện các hoạt động CCS/CCUS cũng hữu ích trong việc khuyến khích tăng cường sản xuất dầu khí. Hơn nữa, xem xét nhu cầu về cơ sở pháp lý để triển khai CCS/CCUS trong các hoạt động kinh doanh dầu khí thượng nguồn, Chính phủ sau đó đã ban hành Quy định số 2 này.

Liên quan đến việc triển khai CCS/CCUS tại các khu vực khai thác dầu khí thượng nguồn, có bốn trọng tâm được quy định trong quy định này, đó là các khía cạnh kỹ thuật, kịch bản kinh doanh, khía cạnh pháp lý và khía cạnh kinh tế.

Về khía cạnh kỹ thuật, trong quy định này có hai điều quan trọng, đó là thứ nhất, thu thập, vận chuyển, bơm, lưu trữgiám sát đo lường, báo cáo và xác minh.

Thứ hai, sử dụng các tiêu chuẩn và quy tắc kỹ thuật tốt dựa trên đặc điểm của từng địa điểm.

Về kịch bản kinh doanh, có tuyên bố rằng việc này sẽ được thực hiện dựa trên hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực công tác dầu khí. Ngoài ra, nguồn CO2 không chỉ đến từ dầu khí mà còn có thể đến từ các ngành công nghiệp khác (cụ thể là CCUS) thông qua cơ chế B đến B với các Nhà thầu Khu công nghiệp Dầu khí.

Hơn nữa, được quy định về mặt pháp lý, các hoạt động CCS/CCUS do KKKS đề xuất sẽ trở thành một phần của Kế hoạch Phát triển (PoD). Ngoài ra, các hoạt động giám sát được thực hiện tới 10 năm sau khi hoàn thành việc đóng cửa các hoạt động CCS/CCUS. Nó cũng quy định việc chuyển giao trách nhiệm cho Chính phủ, v.v.

Cuối cùng, khía cạnh kinh tế quy định nguồn tài trợ từ các bên khác, tiềm năng kiếm tiền từ tín dụng carbon dựa trên Quy định số 98 năm 2021 của Tổng thống liên quan đến việc thực hiện Giá trị kinh tế của Carbon để đạt được các mục tiêu đóng góp do quốc gia xác định và kiểm soát phát thải khí nhà kính trong phát triển quốc gia. Cuối cùng, việc xử lý các kết quả kiếm tiền tiềm năng từ việc triển khai CCS/CCUS.

Dadan Kusdiana, Tổng thư ký Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản, tuyên bố vào ngày 23/7 rằng quy định hiện đang chờ Tổng thống Joko Widodo phê duyệt trước khi có hiệu lực.

Vị quan chức này cho biết, quy định đã hoàn tất quá trình điều chỉnh và hiện đang trong quá trình xin phê duyệt từ Tổng thống.

Dựa trên cơ sở pháp lý này, Indonesia là một trong những quốc gia tiên phong ở Đông Nam Á trong việc ban hành các quy định liên quan đến CCS/CCUS.

“Malaysia chỉ mới áp dụng quy định này vào tháng 9. Trong khi chúng tôi đã bắt đầu khoảng 6 tháng rồi”, ông nói thêm.

Arifin cho biết Indonesia có tiềm năng rất lớn về khả năng lưu trữ CO2, đạt 577,6 giga tấn, bao gồm 572,8 giga tấn từ các tầng chứa nước mặn và 4,8 giga tấn từ các mỏ dầu khí cạn kiệt. Tất cả tiềm năng lưu trữ CO2 đều trải dài từ phía Tây đến phía Đông Indonesia.

“Tiềm năng từ các tầng nước mặn có thể lên đến 570 giga tấn, với khả năng lưu trữ CO2 khoảng 500 tỷ tấn. Tiềm năng từ các mỏ dầu khí cạn kiệt sẽ thấp hơn, cụ thể là từ các nguồn dầu khí đã được khai thác, CO2 có thể được bổ sung với tiềm năng khoảng 4 giga tấn”, ông Arifin kết luận.

Malaysia - Trung tâm lưu trữ và sử dụng carbon của khu vực Đông nam ÁMalaysia - Trung tâm lưu trữ và sử dụng carbon của khu vực Đông nam Á
ExxonMobil và Pertamina hợp tác phát triển trung tâm thu giữ carbon ngoài khơi ở IndonesiaExxonMobil và Pertamina hợp tác phát triển trung tâm thu giữ carbon ngoài khơi ở Indonesia
Baker Hughes được trao hợp đồng tại dự án CCS lớn nhất thế giớiBaker Hughes được trao hợp đồng tại dự án CCS lớn nhất thế giới
ExxonMobil liên tiếp ký kết các thỏa thuận thu hồi carbonExxonMobil liên tiếp ký kết các thỏa thuận thu hồi carbon

Anh Thư

AFP