Indonesia ra quy định mới để thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo

19:00 | 19/09/2022

401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Indonesia, một trong những quốc gia phát thải carbon lớn nhất thế giới, đã ban hành quy định khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo bao gồm kế hoạch ngừng hoạt động sớm một số nhà máy than.

Nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới đặt mục tiêu tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của mình lên 23% vào năm 2025, nhưng đến nay mới chỉ đạt khoảng 12%.

Than hiện đang cung cấp khoảng 60% nhu cầu điện của đất nước vạn đảo. Năm ngoái, Indonesia đặt mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 (net-zero) vào năm 2060 và cam kết cùng với hàng chục quốc gia khác giảm dần việc sử dụng than để giúp hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Indonesia ra quy định mới để thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo
Indonesia ra quy định mới để thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo

Theo quy định mới được ban hành này, các nhà chức trách đã được hướng dẫn lập kế hoạch cho một số nhà máy điện than "nghỉ hưu sớm" và Chính phủ có thể giúp giải quyết mọi tổn thất phát sinh.

Quy định nêu rõ không xây mới bất kỳ nhà máy điện than nào. Những nhà máy đã đi vào hoạt động và những nhà máy tích hợp với ngành công nghiệp chế biến tài nguyên thiên nhiên sẽ được phép tiến hành theo kế hoạch. Cùng với đó, lượng phát thải của các nhà máy điện than sắp tới này phải giảm 35% trong vòng 10 năm hoạt động so với mức phát thải trung bình của các nhà máy điện than vào năm 2021. Ngoài ra, các nhà máy điện này chỉ có thể được vận hành đến năm 2050.

Chính phủ Indonesia cũng đặt ra một hệ thống định giá mới cho năng lượng tái tạo bao gồm: địa nhiệt, thủy điện và điện mặt trời - để khuyến khích đầu tư. Các nhà đầu tư trước đây đã phải trải qua một cuộc thương lượng kéo dài với cơ quan nhà nước để đạt được thỏa thuận về giá cả.

Chủ tịch Hiệp hội Địa nhiệt Indonesia (INAGA) Prijandaru Effendi cho biết quy định này khác với các đề xuất của ngành, bao gồm việc sử dụng mức thuế trần thay vì thuế nhập khẩu, nhưng cho biết cần thêm chi tiết. Ông Prijandaru nói: “Có lẽ trong sáu tháng nữa, chúng ta có thể nói điều này là tốt hay xấu.

Để thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo, chính phủ Indonesia cũng sẽ đưa ra các khuyến khích tài chính, bao gồm các cơ sở tài chính và dễ dàng cấp phép trong các khu vực rừng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong tháng này Indonesia cần đảm bảo cải cách chính sách, bao gồm áp dụng mức thuế minh bạch và cạnh tranh, các dự án đường ống vận chuyển khả thi để khuyến khích năng lượng tái tạo và giảm sự phụ thuộc vào than.

Indonesia muốn lại mua cổ phần của Shell trong dự án khí đốt lớnIndonesia muốn lại mua cổ phần của Shell trong dự án khí đốt lớn
Malaysia, Indonesia: Xuất khẩu tăng do giá năng lượng và lương thực tăng caoMalaysia, Indonesia: Xuất khẩu tăng do giá năng lượng và lương thực tăng cao
Indonesia thay đổi danh mục đầu tư để phát triển năng lượng tái tạoIndonesia thay đổi danh mục đầu tư để phát triển năng lượng tái tạo

PV

  • vietinbank