Malaysia, Indonesia: Xuất khẩu tăng do giá năng lượng và lương thực tăng cao

20:00 | 29/07/2022

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá lương thực và năng lượng ở mức cao kỷ lục đang thúc đẩy xuất khẩu trong tháng 6/2022 tăng mạnh tại các quốc gia Đông Nam Á giàu tài nguyên.
Malaysia, Indonesia: Xuất khẩu tăng do giá năng lượng và lương thực tăng cao

Giá trị xuất khẩu của Malaysia đạt 146,1 tỷ ringgit (32,7 tỷ USD) - mức kỷ lục của một tháng, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, Trong đó xuất khẩu năng lượng gây ấn tượng nhất: với khí tự nhiên hóa lỏng tăng hơn 150% và dầu thô tăng 80%. Dầu cọ và các sản phẩm nông nghiệp làm từ dầu cọ, nhóm hàng lớn thứ ba, tăng 52%. Nguyên nhân là do cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã làm các nhóm hàng hóa nêu trên tăng giá lên mức cao nhất trong lịch sử.

Giá trị xuất khẩu của Indonesia trong tháng 6 đạt 26 tỷ USD tăng 41%. Quốc gia xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu đối với mặt hàng này vào tháng Tư, và đang đề xuất tăng hạn ngạch xuất khẩu vào đầu tháng Bảy. Ngành công nghiệp khai khoáng của Indonesia đã tăng gấp đôi xuất khẩu trong tháng trước, cho thấy dầu cọ và năng lượng đã thúc đẩy xuất khẩu tăng tương tự như Malaysia.

Thái Lan, nhà xuất khẩu nông sản lớn, hôm thứ Tư thông báo xuất khẩu tổng thể tăng 12% trong tháng Sáu. Các sản phẩm nông nghiệp đã tăng 25% trong tháng đó, do nhu cầu toàn cầu tăng cao để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực.

Tại Singapore, xuất khẩu thực phẩm chế biến hoặc chế biến sẵn đã tăng 48% trong tháng Sáu.

Ngược lại, Nhật Bản nghèo tài nguyên báo cáo thâm hụt thương mại kỷ lục trong nửa đầu năm. Quốc gia Đông Á này nhập khẩu LNG và than từ Indonesia và Malaysia.

Lợi ích xuất khẩu lương thực và nhiên liệu đặc biệt mang lại lợi ích cho Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á gồm 10 thành viên và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định. Thương mại khu vực cũng được hưởng lợi khi xuất khẩu của Malaysia trong tháng 6 tăng 72% sang Singapore và 76% sang Indonesia.

Minh Trí

Bản tin Năng lượng xanh: Nhật và Mỹ tăng phát triển điện hạt nhânBản tin Năng lượng xanh: Nhật và Mỹ tăng phát triển điện hạt nhân
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 28/7/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 28/7/2022
Cam kết duy trì sản lượng của OPEC+, Thái tử Ả Rập Xê-út bin Salman đem gì đến cho châu ÂuCam kết duy trì sản lượng của OPEC+, Thái tử Ả Rập Xê-út bin Salman đem gì đến cho châu Âu