IEA lo lắng về sự hồi phục lượng khí phát thải nhà kính trong năm 2021

18:43 | 12/01/2021

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/1, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, phát thải khí nhà kính liên quan đến lĩnh vực năng lượng đang trên đà phục hồi trong năm 2021, sau khi sụt giảm lịch sử vào năm 2020 do cuộc khủng hoảng Covid gây ra.
IEA lo lắng về sự hồi phục lượng khí phát thải nhà kính trong năm 2021

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Các dự báo và dữ liệu xác nhận mối quan ngại của chúng tôi: Lượng khí thải toàn cầu vào năm 2021 sẽ tăng trở lại”. Lượng phát thải liên quan đến lĩnh vực năng lượng đã giảm 7% trong năm ngoái nhưng IEA không lấy đó làm vui mừng, vì đây chủ yếu là kết quả của đại dịch và khủng hoảng kinh tế.

Ông Birol cảnh báo: “Nhiều chính phủ đã không đưa ra các chính sách năng lượng phù hợp. Với sự phục hồi kinh tế, chúng ta cũng sẽ thấy lượng khí thải tăng lên”. Ông lấy ví dụ về Trung Quốc, nước có nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ và cùng với đó là việc tiêu thụ dầu và than. Ông lưu ý: “Hôm nay, số liệu của chúng tôi cho thấy lượng khí thải CO2 của Trung Quốc cao hơn so với trước khi xảy ra khủng hoảng”.

Tuy nhiên, ông Birol viện dẫn các lý do để hy vọng rằng năm 2021 cũng có thể là một "năm bản lề", trước hết đề cập đến một "sự liên kết chính trị mới đáng kể về khí hậu". Chẳng hạn, ông dẫn ra việc các quốc gia lớn đã đặt ra mục tiêu trung hòa carbon (Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản) và sự thay đổi chính quyền sắp tới ở Hoa Kỳ. Birol nói: “Tôi chắc chắn rằng chính quyền mới của Hoa Kỳ sẽ tham gia vào nhóm các nước trên”.

Trong số các yếu tố tích cực khác, ông đề cập đến các kế hoạch phục hồi, việc tổ chức Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26) ở Glasgow vào tháng 11 hoặc các dự án phát triển năng lượng sạch. IEA cũng đã đưa ra chương trình nghị sự của riêng mình trong năm 2021, bao gồm cả việc công bố vào tháng 5/2021 một báo cáo đặc biệt về các giải pháp để đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050.

CO2 trong khí quyển lại phá kỷ lụcCO2 trong khí quyển lại phá kỷ lục
Nông nghiệp có thể khiến biến đổi khí hậu trầm trọng hơnNông nghiệp có thể khiến biến đổi khí hậu trầm trọng hơn
Hà Nội phấn đấu giảm 15% phát thải khí nhà kính vào năm 2030Hà Nội phấn đấu giảm 15% phát thải khí nhà kính vào năm 2030

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc