IEA đã sẵn sàng giải phóng kho dầu chiến lược

11:18 | 09/03/2022

870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã sẵn sàng giải phóng nhiều dầu hơn từ nguồn dự trữ khẩn cấp chiến lược để kiềm chế giá dầu tăng cao, Giám đốc Điều hành của IEA Fatih Birol nói với Financial Times hôm 8/3.
IEA đã sẵn sàng giải phóng kho dầu chiến lược

Ông Birol nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng".

Tuần trước, IEA đã thông báo rằng một số thành viên sẽ giải phóng 60 triệu thùng dầu thô từ các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược. Mỹ đã đồng ý giải phóng 30 triệu thùng dầu, trong khi các thành viên ở châu Âu và châu Á sẽ giải phóng 30 triệu thùng còn lại.

Thông báo "xả dầu" vào tuần trước đã không thể ngăn chặn đà tăng giá dầu do thị trường lo ngại nguồn cung dầu của Nga bị gián đoạn. Trong khi đó, các thương nhân và người mua ở châu Âu xa lánh dầu thô của Nga.

Về phần mình, Nga cũng đang đe dọa "đóng băng" đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 đến Đức.

Theo người đứng đầu IEA, việc giải phóng 60 triệu thùng dầu chỉ là 4% tổng trữ lượng chiến lược của các thành viên. Ông Birol cũng chỉ trích hai trong số những quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn của OPEC, bao gồm cả nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Ả Rập Xê-út, vì đã không tăng sản lượng.

Tuần trước, OPEC+ đã quyết định giữ nguyên mức tăng thêm 400.000 thùng/ngày trong sản lượng khai thác dầu chung của mình trong tháng 4, bất chấp giá dầu tăng vọt sau khi một thành viên chủ chốt của hiệp ước là Nga tấn công Ukraine.

Bình An