IEA cảnh báo châu Âu không nên “vui mừng quá sớm”

10:43 | 05/11/2022

1,109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo châu Âu cần hành động ngay lập tức để ngăn chặn nguy cơ thiếu khí đốt trong mùa đông 2023-2024.
IEA cảnh báo châu Âu không nên “vui mừng quá sớm”

Khoảng 30 tỷ mét khối khí đốt có thể bị thiếu hụt trong năm tới nếu Nga ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt và Trung Quốc tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để phục hồi nền kinh tế nước nhà.

Giám đốc IEA Fatih Birol nói với một số nhà báo trong cuộc họp báo trực tuyến, vào đầu mùa đông 2023-2024, kho dự trữ khí đốt của châu Âu sẽ chỉ được lấp đầy 65%, so với 95% như hiện nay.

IEA cảnh báo: “Mức dự trữ cao hơn dự kiến, cùng với giá khí đốt thấp hơn gần đây và nhiệt độ mùa đông ở châu Âu ấm hơn bất thường, không nên dẫn đến những kết luận quá lạc quan về tương lai". IEA chỉ ra rằng vào mùa hè năm 2023, các điều kiện địa chính trị và kinh tế toàn cầu để tìm nguồn cung ứng và lấp đầy kho dự trữ có thể sẽ thay đổi đáng kể so với năm 2022.

Việc bổ sung dự trữ trong năm nay "được hưởng lợi từ các yếu tố chính mà những yếu tố đó có thể sẽ không lặp lại vào năm 2023”.

Nga, quốc gia cung cấp khí đốt cho châu Âu gần như bình thường trong nửa đầu năm nay, trước khi việc giao hàng chậm lại do cuộc chiến ở Ukraine, lẽ ra phải cung cấp khoảng 60 tỷ mét khối khí đốt cho EU vào năm 2022. Nhưng IEA nhận định, rất có thể Nga sẽ không duy trì mức này trong năm tới và ngừng cung cấp hoàn toàn.

Hơn nữa, trong năm nay, nhu cầu LNG của Trung Quốc thấp hơn khiến việc mua bán của châu Âu trở nên dễ dàng hơn. Sản lượng LNG toàn cầu dự kiến sẽ tăng, nhưng chỉ ở mức 20 tỷ mét khối. Vào năm 2023, nếu nhập khẩu của Trung Quốc trở lại mức năm 2021, nhu cầu của Trung Quốc sẽ hấp thụ phần lớn mức tăng trưởng này.

Với việc giá cả giảm trong mùa thu năm nay và nhu cầu bị hạn chế bởi thời tiết ôn hòa, ông Mr. Birol nhận xét: "có nguy cơ niềm tin thái quá đang len lỏi vào chủ đề cung cấp khí đốt của châu Âu. Nhưng không có nghĩa là chúng tôi hết lo lắng".

Các biện pháp tức thời

Chính phủ các nước phải "thực hiện các biện pháp tức thời để thúc đẩy hiệu quả năng lượng, triển khai năng lượng tái tạo, máy bơm nhiệt và bất kỳ phương tiện nào khác để giảm nhu cầu khí đốt một cách có cơ cấu", ông Birol nhấn mạnh. Giám đốc IEA sẽ gặp một số đại diện của các chính phủ châu Âu vào thứ Sáu, để "báo động cho mùa đông sắp tới".

IEA có kế hoạch sớm công bố "lộ trình", trong đó đề xuất một danh sách các hành động cụ thể "sẽ cho phép lấp đầy kho dự trữ tới 95% vào 2023-2024 và để giảm tiêu thụ khí đốt trong mùa đông".

IEA: Châu Âu không tiết kiệm năng lượng sẽ “chết cóng” trong mùa đông nàyIEA: Châu Âu không tiết kiệm năng lượng sẽ “chết cóng” trong mùa đông này
IEA: Thị trường khí đốt toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt đến năm 2023IEA: Thị trường khí đốt toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt đến năm 2023
IEA: Thị trường LNG sẽ thắt chặt hơn nữa vào năm 2023IEA: Thị trường LNG sẽ thắt chặt hơn nữa vào năm 2023

Nh.Thạch

AFP