Hungary không cần Ukraine để mua khí đốt Nga

15:44 | 26/03/2024

6,772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hungary có thể tăng nhập khẩu khí đốt thông qua đường ống TurkStream, Ngoại trưởng Peter Szijjarto cho biết.
Hungary không cần Ukraine để mua khí đốt Nga
Ngoại trưởng Peter Szijjarto. Ảnh AFP

Ngoại trưởng Peter Szijjarto hôm thứ Hai cho biết Hungary không còn cần cơ sở hạ tầng của Ukraine để mua khí đốt tự nhiên của Nga vì giờ đã có đường ống TurkStream.

Budapest là một trong số các thành viên EU vẫn phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga, bất chấp nguồn cung cấp giảm mạnh do các lệnh trừng phạt đối với Moscow và vụ phá hoại đường ống Nord Stream.

Tuyến đường quá cảnh qua Ukraine và nhánh TurkStream ở châu Âu là 2 tuyến đường ống duy nhất còn lại đưa khí đốt của Nga đến miền trung và miền nam châu Âu. Kiev cho biết thỏa thuận quá cảnh hiện tại với tập đoàn năng lượng hàng đầu Gazprom của Nga sẽ không được tiếp tục gia hạn khi hết hạn vào cuối năm nay.

Nhà ngoại giao Hungary Szijjarto nói: “Điều này không còn quan trọng đối với chúng tôi, vì nguồn cung cấp khí đốt cho Hungary hiện được truyền qua đường ống TurkStream. Tôi nghĩ việc xây dựng TurkStream cùng với Serbia, Türkiye và Bulgaria là một quyết định tuyệt vời của chúng tôi. Bây giờ nó đảm bảo an ninh cho nguồn cung cấp khí đốt của chúng tôi”.

“Hungary không cần quá cảnh qua Ukraine. Vì vậy, quyết định của Ukraine về việc vận chuyển khí đốt của Nga sẽ không có bất kỳ tác động nào đến chúng tôi”, Bộ trưởng nói thêm.

Hungary không cần Ukraine để mua khí đốt Nga
Tuyến đường quá cảnh qua Ukraine và nhánh TurkStream ở châu Âu là 2 tuyến đường ống duy nhất còn lại đưa khí đốt của Nga đến miền trung và miền nam châu Âu. Hình minh họa

Ông Szijjarto cho biết việc tăng nguồn cung cấp khí đốt của Nga thông qua đường ống TurkStream là hoàn toàn có thể.

“Công suất đầu vào hàng năm của TurkStream ở Hungary là 8,5 tỷ mét khối, và năm ngoái chúng tôi đã nhận được 5,6 tỷ mét khối, vì vậy vẫn còn dư công suất để tăng khối lượng. Đó không phải là vấn đề”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông lưu ý mặc dù Hungary hiện đã nhận đủ khí đốt, nhưng nếu cần nguồn cung bổ sung, Budapest sẽ yêu cầu Gazprom tăng cường giao hàng.

Hungary đã nhập khẩu 4,8 tỷ mét khối khí đốt của Nga thông qua đường ống TurkStream chỉ riêng trong năm 2022.

Ukraine không có ý định gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt của NgaUkraine không có ý định gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt của Nga
Nga có kế hoạch bảo vệ các cơ sở dầu khí bằng hệ thống tên lửaNga có kế hoạch bảo vệ các cơ sở dầu khí bằng hệ thống tên lửa
Mỹ kêu gọi Kiev ngừng tấn công các cơ sở năng lượng của NgaMỹ kêu gọi Kiev ngừng tấn công các cơ sở năng lượng của Nga

Nh.Thạch

AFP