Mỹ kêu gọi Kiev ngừng tấn công các cơ sở năng lượng của Nga

10:04 | 23/03/2024

3,830 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo giới truyền thông, Washington lo ngại rằng ngoài việc đẩy giá dầu toàn cầu tăng cao, các cuộc tấn công có thể đẩy Nga nhắm vào các cơ sở hạ tầng của đối phương, nơi các nước phương Tây cũng có lợi ích.
Mỹ kêu gọi Kiev ngừng tấn công các cơ sở năng lượng của Nga
Một cơ sở lọc dầu ở Nga bị tấn công. Ảnh TASS

Hãng TASS của Nga ngày 22 tháng 3 dẫn tuyên bố của Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishina cho biết, Chính quyền Kiev thừa nhận Mỹ đang thúc giục họ ngừng thực hiện các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Nga.

"Chúng tôi hiểu lời kêu gọi từ các đối tác Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi đang chiến đấu với khả năng, nguồn lực và phương pháp hiện có", Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishina nói tại Diễn đàn An ninh Kiev, khi bình luận về một bài báo đăng trên Financial Times.

Tờ báo Financial Times trước đó dẫn nguồn tin viết rằng Mỹ yêu cầu Ukraine ngừng tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga. Theo Financial Times, Washington lo ngại rằng ngoài việc đẩy giá dầu toàn cầu tăng cao, các cuộc tấn công có thể đẩy Nga có hành động đáp trả như nhắm vào các cơ sở hạ tầng của đối phương, nơi các nước phương Tây cũng đang có lợi ích. Trong đó đặc biệt bao gồm đường ống dẫn dầu của Caspian Pipeline Consortium được các công ty phương Tây sử dụng, cụ thể là Exxon Mobil và Chevron.

Financial Times dẫn lời người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSC) cho biết: “Chúng tôi không khuyến khích hoặc kích hoạt các cuộc tấn công bên trong nước Nga”.

Theo tờ báo, mục tiêu đằng sau các cuộc không kích của Ukraine là nhằm giảm nguồn thu từ dầu mỏ được Nga dùng tài trợ cho hoạt động quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine và thúc đẩy Washington phê duyệt một gói viện trợ quân sự khác cho Ukraine.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 22/3 cho biết về vấn đề này rằng Moscow muốn Washington thúc giục Kiev không chỉ ngừng các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Nga mà còn chấm dứt hoàn toàn các hoạt động khủng bố, chủ yếu là các hoạt động nhắm vào các tòa nhà dân cư ở Nga.

Hiện Mỹ chưa có bình luận gì về thông tin trên báo Financial Times.

Giá dầu thế giới chao đảo sau khi các cơ sở năng lượng của Nga bị tấn côngGiá dầu thế giới chao đảo sau khi các cơ sở năng lượng của Nga bị tấn công

Nh.Thạch

TASS