Hộp đen tiêm kích F-35A của Nhật Bản bị hư hỏng nặng

14:43 | 08/05/2019

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những nỗ lực tìm kiếm chiếc chiến đấu cơ F-35A gặp nạn hồi tháng trước, nhà chức trách Nhật Bản đã vớt được hộp đen cùng nhiều mảnh vỡ của máy bay, song thiết bị đã bị hư hỏng nặng. 
hop den tiem kich f 35a cua nhat ban bi hu hong nang
Tiêm kích F-35A của Nhật Bản trước khi gặp nạn

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya ngày 7/5 thông báo, đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ của máy bay cùng một hộp đen tại Thái Bình Dương nhưng thiết bị này đã bị hư hỏng nặng và không chứa các dữ liệu quan trọng hỗ trợ công tác điều tra.

Ông Iwaya không nêu rõ địa điểm tìm thấy hộp đen và các mảnh vỡ vì lý do an ninh, tuy nhiên một số nguồn tin tiết lộ, những thiết bị này được tìm thấy ở độ sâu khoảng 1.500 m và lực lượng tìm kiếm chuẩn bị trục vớt phần còn lại của máy bay. Ngoài ra, thi thể của phi công Akinori Hosomi vẫn chưa được tìm thấy.

Trước đó, chiến đấu cơ F-35A đã biến mất khỏi màn hình radar trong một chuyến bay tập vào khoảng 19h30 (theo giờ địa phương) hôm 9/4, cách căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori, đông bắc Nhật Bản khoảng 135 km về hướng đông.

Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ trưởng Iwaya hồi giữa tháng 4 đã tuyên bố, Tokyo vẫn sẽ tiến hành mua các máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Ông Iwaya ngày 12/4 tuyên bố: "Chúng tôi chưa thể xác định được nguyên nhân vụ tai nạn, nên việc thay đổi hay hủy kế hoạch mua tiêm kích F-35A không được tính đến".

Được biết, hồi tháng 2 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch mua thêm 105 chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35, bao gồm 65 chiếc F-35A và 40 chiếc F-35B để vận hành trên 2 tàu sân bay trực thăng lớp Izumo.

T.Quân

SPN