Mỹ ngừng hỗ trợ Nhật tìm kiếm chiếc F-35 gặp nạn

14:35 | 13/05/2019

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau hơn một tháng nỗ lực hỗ trợ Nhật Bản mà không thu được nhiều kết quả, Hải quân Mỹ đã tuyên bố ngừng chiến dịch tìm kiếm chiếc F-35A gặp nạn. 
my ngung ho tro nhat tim kiem chiec f 35 gap nan
Một tàu bảo vệ bờ biển Nhật Bản và một máy bay quân sự Mỹ tìm kiếm chiếc F-35A ngoài khơi bờ biển phía bắc Nhật Bản hôm 10/4

Hải quân Mỹ thông báo: "Nhóm trục vớt thuộc Hải quân Mỹ đã kết thúc nhiệm vụ hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm cứu nạn của Nhật Bản sau khi tìm thấy những mảnh vỡ của tiêm kích F-35A ngoài khơi bờ biển nước này. Chúng tôi chia sẻ mất mát này với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của phi công".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai tàu khu trục USS Stethem, các máy bay trinh sát P-8A Poseidon, một phi cơ do thám U-2 và tàu lặn điều khiển từ xa CURV-21 tới hỗ trợ Nhật Bản tìm kiếm chiếc máy bay xấu số, do lo ngại công nghệ tối tân trên tiêm kích trị giá 126 triệu USD này có thể rơi vào tay đối thủ nếu họ tìm thấy xác máy bay.

Lực lượng Nhật - Mỹ đã tiến hành tìm kiếm trên khu vực rộng hơn 17.000 km2, song chỉ tìm được mảnh vỡ cánh đuôi, hộp đen không còn nguyên vẹn và nắp kính buồng lái chiếc F-35A.

my ngung ho tro nhat tim kiem chiec f 35 gap nan
Một chiến đấu cơ F-35 của Nhật Bản

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hộp đen tiêm kích đã bị hư hỏng nặng, con chip lưu dữ liệu cũng biến mất. Điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra nguyên nhân sự cố.

Mặc dù vậy, Tokyo cam kết sẽ tiếp tục tìm kiếm chiếc F-35A, cũng như nhấn mạnh, không từ bỏ hợp đồng mua các máy bay loại này với Washington.

Được biết, chiến đấu cơ F-35A của Nhật Bản đã biến mất khỏi màn hình radar trong một chuyến bay tập vào khoảng 19h30 (theo giờ địa phương) hôm 9/4, cách căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori, đông bắc Nhật Bản khoảng 135 km về hướng đông. Phi công được cho là không kịp phóng ghế thoát hiểm và đã thiệt mạng khi máy bay lao xuống biển.

Bình An

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc