Nhật Bản sắp nối lại hoạt động của phi đội tiêm kích F-35

09:24 | 05/06/2019

201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự kiến kết thúc cuộc tìm kiếm chiếc tiêm kích F-35 bị rơi ở phía Bắc nước này và chuẩn bị nối lại hoạt động của dòng máy bay tàng hình thế hệ thứ năm. 
nhat ban sap noi lai hoat dong cua phi doi tiem kich f 35
Tiêm kích F-35A của Nhật Bản trước khi gặp nạn

Gần 2 tháng kể từ khi vụ việc xảy ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự kiến sẽ kết thúc cuộc tìm kiếm quy mô lớn chiếc F-35 gặp nạn. Tuy nhiên, nhà chức trách nước này sẽ tiếp tục tiến hành công tác tìm kiếm với quy mô nhỏ hơn, bởi dòng máy bay này sở hữu công nghệ tối mật.

Thông qua việc phân tích dữ liệu liên lạc của các máy bay chiến đấu F-35 khác cùng bay khi đó và dữ liệu radar ở căn cứ, các chuyên gia thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản nghi ngờ rằng, phi công đã bị mất thăng bằng khi điều khiển máy bay.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, sẽ thực hiện các biện pháp nhằm ngăn vụ việc tương tự tái diễn, như tăng cường huấn luyện phi công trên mặt đất, cũng như đảm bảo an toàn cho phi đội gồm 12 chiếc F-35, trước khi nối lại hoạt động bay.

Trước đó, ngày 9/4, một chiến đấu cơ F-35A của Nhật Bản đã biến mất khỏi màn hình radar trong một chuyến bay tập, cách căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori, đông bắc Nhật Bản khoảng 135 km về hướng đông.

Ngày 7/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya thông báo đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ của máy bay cùng một hộp đen tại Thái Bình Dương nhưng thiết bị này đã bị hư hỏng nặng và không chứa các dữ liệu quan trọng hỗ trợ công tác điều tra.

Bình An

NHK