Họp báo công bố Luật Cơ yếu

14:34 | 22/12/2011

1,474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 22/12 tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Cơ yếu vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 2 ngày 26/11/2011.

Chủ trì cuộc họp có đồng chí Giang Sơn – Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước. Cuộc họp còn có sự tham dự của Thiếu tướng Trần Nguyên Bình – Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, đồng chí Nguyễn Sĩ Dũng – Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cùng các đồng chí trong Văn phòng Chủ tịch nước.

Thiếu tướng Trần Nguyên Bình giới thiệu về quá trình ra đời Luật Cơ yếu.

Ngày 12/9/1945, tổ chức Mật mã đầu tiên được thành lập (sau này đổi tên là Cơ yếu). Hơn 65 năm qua, ngành Cơ yếu Việt Nam luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về mọi mặt của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết để quản lý, chỉ đạo đối với ngành Cơ yếu Việt Nam phù hợp với từng giai đoạn lịch sử. Trong những năm qua, thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hoạt động cơ yếu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các quy chế, quy định, chế độ công tác về cơ yếu đã được ban hành.

Thiếu tướng Trần Nguyên Bình cho biết thêm về một số quan điểm, đường lối, chính sách mới của Đảng về công tác cơ yếu vẫn chưa được thể chế hóa đầy đủ, đồng bộ hệ thống pháp luật hiện hành; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về cơ yếu còn bộc lộ một số bất cập trước yêu cầu bảo mật và an toàn thông tin trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và yêu cầu hội nhập quốc tế, đòi hỏi phải hoàn thiện khung pháp luật về cơ yếu và được cụ thể hóa bằng một đạo luật.

Buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Cơ yếu.

Mặt khác, một số văn bản pháp luật như: Luật Công an, Luật An ninh Quốc gia, Pháp lệnh tình báo, Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghệ thông tin… có một số quy định liên quan đến hoạt động mật mã nhưng chưa thực sự đầy đủ và cụ thể, làm hạn chế việc tổ chức thực hiện một số nội dung của các văn bản này trên thực tế.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, nguy cơ mất an toàn và lộ lọt thông tin bí mật quốc gia tăng cao, các thế lực thù địch tìm mọi cách tiến hành các hoạt động gián điệp, thực hiện âm mưu thu tin, mã giám, mua chuộc, cài cắm, móc nối để lấy cắp bí mật quốc gia của Việt Nam, phá hoại công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, các hình thức, phương tiện lưu giữ, truyền tải thông tin và nhu cầu sử dụng thông tin của các cơ quan Đảng và Nhà nước ngày càng tăng, do đó hoạt động cơ yếu và yêu cầu phát triển công tác cơ yếu đòi hỏi cần phải được củng cố và kiện toàn một cách sâu rộng. Vì vậy, việc xây dựng và ban hành Luật Cơ yếu trong tình hình hiện nay là rất cần thiết.

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã báo cáo Quốc hội dự án Luật Cơ yếu và chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, Ban soạn thảo và các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cơ yếu trình Quốc hội thông qua.

Ngày 26/11/2011, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Cơ yếu và ngày 7/12/2011, Chủ tịch nước ký lệnh số 14/2011/L-CTN về việc công bố Luật Cơ yếu.

Luật Cơ yếu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2012.

Đồng chí Giang Sơn - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước chủ trì cuộc họp báo.

Luật Cơ yếu gồm 5 Chương và 38 Điều. Chương I: Những quy định chung; Chương II: Hoạt động mật mã để bảo vệ thông tin bí mật nhà nước; Chương III: Nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức của lực lượng cơ yếu; Chương IV: Người làm việc trong tổ chức cơ yếu và chế độ, chính sách đối với người làm việc trong tổ chức cơ yếu; Chương V: Điều khoản thi hành.

Luật Cơ yếu là một đạo luật chuyên ngành, thuộc lĩnh vực an ninh quốc gia được xây dựng trên cơ sở kế thừa những quy địnhh của pháp luật về cơ yếu hiện hành và những vấn đề thực tiễn đặt ra. Luật Cơ yếu quy định về hoạt động cơ yếu là hoạt động cơ mật đặc biệt, thuộc lĩnh vực an ninh quốc gia sử dụng nghiệp vụ mật mã, kỹ thuật mật mã và các giải pháp có liên quan để bảo vệ thông tin bí mật nhà nước. Luật Cơ yếu quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của lực lượng cơ yếu; chế độ chính sách đối với người làm việc trong tổ chức cơ yếu; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động cơ yếu.

Để thực hiện có hiệu quả Luật Cơ yếu khi luật này có hiệu lực thi hành từ 1/2/2012, Bộ Quốc phòng đang xây dựng kế hoạch triển khai Luật Cơ yếu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thi hành và xây dựng các Nghị định của Chính phủ quy định về hướng dẫn thi hành Luật Cơ yếu.

Đồng thời, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, sử dụng cơ yếu và cán bộ, nhân viên cơ yếu trên phạm vi toàn quốc. Đây là công việc đòi hỏi phải có sự nhận thức, hành động thống nhất của tất cả các cấp, các ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức, cán bộ, nhân viên cơ yếu.

Đức Chính

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc