Hơn 80.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết

18:56 | 20/07/2019

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết do từ đầu năm cả nước ghi nhận hơn 80.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.    
tren 80000 truong hop mac benh sot xuat huyet10 lưu ý trong chăm sóc bệnh nhi sốt xuất huyết
tren 80000 truong hop mac benh sot xuat huyetCảnh báo sốt xuất huyết gia tăng từ đầu mùa
tren 80000 truong hop mac benh sot xuat huyetHà Nội ghi nhận thêm 110 ca sốt xuất huyết

Bộ Y tế cho biết, hiện đang là cao điểm mùa dịch, số ca mắc bệnh liên tục tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong những tuần gần đây, dự báo thời gian tới tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Do vậy, để chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, Bộ Y tế đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo UBND các cấp triển khai mạnh các hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy trên địa bàn ngay trong tháng 7 với tuần suất 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại.

tren 80000 truong hop mac benh sot xuat huyet

Các tỉnh cần huy động các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội… vận động người dân, các đoàn viên, hội viên tích cực diệt bọ gậy, đồng thời thường xuyên đánh giá hiệu quả, khó khăn vướng mắc để có chỉ đạo kịp thời.

Tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết, tập trung thông tin tới người dân về các biện pháp diệt bọ gậy, mắc màn khi ngủ, chống muỗi đốt và phối hợp với cơ quan y tế phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ gia đình.

Tăng cường giám sát, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và ổ dịch phát sinh để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng, xử lý tận gốc, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài…

Các cơ sở khám, chữa bệnh tích cực điều trị bệnh nhân; hạn chế các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị, chuyển tuyến kịp thời dẫn đến tình trạng khi nhập viện thì đã nặng, nguy cơ tử vong cao; có kế hoạch phân tuyến, hỗ trợ cán bộ điều trị có kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế quá tải bệnh viện.

Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cán bộ làm công tác điều trị và mạng lưới cộng tác viên về các nội dung hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch, hướng dẫn chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết.

Đề nghị các tỉnh chỉ đạo các sở, khẩn trương phê duyệt, cấp kinh phí cho hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết tại địa phương để kịp thời triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn, đảm bảo thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ đã giao.

Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành của chính quyền các cấp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của UBND các tỉnh, thành phố và xử phạt các hộ gia đình, các cơ sở, đơn vị vi phạm vệ sinh môi trường, để phát sinh bọ gậy truyền bệnh sốt xuất huyết.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước ghi nhận trên 80.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 6 trường hợp tử vong tại Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Bình, Tiền Giang, TP HCM.

Các tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc sốt xuất huyết hằng tuần tăng cao và số mắc tích lũy tăng cao so với cùng kỳ 2018 là: Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Nội, Tiền Giang, TP HCM…

Các tỉnh có số mắc trên 100.000 dân cao nhất cả nước gồm: Khánh Hòa (525,3), Đà Nẵng (323,5), TP HCM (261,1), Bình Định (253,5), Phú Yên (285,5), Bình Dương (213,9), Bà Rịa - Vũng Tàu (268,5), Ninh Thuận (137,7), Đồng Nai (171,1).

Nguyễn Bách