Hơn 1.700 người chết do thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

21:42 | 06/02/2023

74 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Động đất liên tiếp ở khu vực giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 6/2 khiến hơn 1.700 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương.
Indonesia: Động đất san phẳng bệnh viện và nhà dân, ít nhất 26 người chếtIndonesia: Động đất san phẳng bệnh viện và nhà dân, ít nhất 26 người chết
Hơn 150 người bị thương do động đất 7,3 độ richter tại Nhật BảnHơn 150 người bị thương do động đất 7,3 độ richter tại Nhật Bản
Hơn 1.700 người chết do thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 1
Cảnh đổ nát ở tỉnh Hatay, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ nhìn từ trên cao sau trận động đất sáng 6/2 (Ảnh: Anadolu).

Chưa đầy 12 giờ sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter rạng sáng 6/2 tại vùng rộng lớn ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria, một dư chấn mạnh tới 7,6 độ richter tiếp tục ghi nhận ở khu vực cách đó khoảng 95km.

Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết, tổng cộng hơn 1.700 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã thiệt mạng, trong khi hàng nghìn người bị thương.

Hơn 1.700 người chết do thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 2
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát sau trận động đất ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Anadolu).

Ở Syria, số người thiệt mạng là 592, chủ yếu ở khu vực Aleppo. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 1.121 người thiệt mạng, hơn 7.600 người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết. Con số thương vong được dự báo có thể tăng tiếp. Ông Erdogan nói, trận động đất sáng nay là thảm họa lớn nhất ở nước này kể từ năm 1939.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân có thể mắc kẹt trong các đống đổ nát. Trong khi đó, NATO, EU và 45 quốc gia đã đề nghị hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sau thảm họa.

Hơn 1.700 người chết do thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 3
Lực lượng dân phòng Syria tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát của các tòa nhà ở Hama, Syria (Ảnh: AP).
Hơn 1.700 người chết do thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 4
Lực lượng cứu hộ đưa một bé trai ra khỏi đống đổ nát sau động đất ở Syria (Ảnh: Reuters).

Theo giới chuyên gia, có nhiều yếu tố khiến trận động đất này gây thiệt hại lớn, trong đó có tâm chấn nông (chỉ 7km), động đất xảy ra lúc rạng sáng ở khu vực các hạ tầng có khả năng chống chịu kém.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleymon Soylu cho biết 10 thành phố bị ảnh hưởng gồm: Gaziantep, Kahramanmaras, Hatay, Osmaniye, Adiyaman, Malatya, Sanliurfa, Adana, Diyarbakir và Kilis.

Hơn 1.700 người chết do thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 5
Tòa nhà đổ nát ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất (Ảnh: Anadolu).
Hơn 1.700 người chết do thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 6
Tâm chấn của động đất nằm giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria (Bản đồ: Reuters).

Liên quan đến sự việc trên, ngày 6/2, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria) liên hệ với cơ quan chức năng sở tại và bà con cộng đồng người Việt tìm hiểu thông tin và sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có công dân Việt Nam là nạn nhân. Cho đến cuối ngày hôm nay, chưa ghi nhận thông tin có công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân có thể liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân: - Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ: +90 545 7858548. - Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria): +989306459865. - Tổng đài Bảo hộ công dân: +84.981848484.

Theo Dân trí