Hơn 100.000 thuê bao di động đăng ký không nhận quảng cáo

19:19 | 29/10/2020

113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Cổng thông tin quản lý danh sách không quảng cáo đã ghi nhận hơn 100.000 thuê bao đăng ký vào “Danh sách không quảng cáo”.

Thời gian qua, triển khai thực hiện Nghị định 91 của Chính phủ, Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục An toàn thông tin đã khẩn trương xây dựng để sớm đưa vào vận hành Cổng thông tin quản lý danh sách không quảng cáo tại địa chỉ https://khongquangcao.ais.gov.vn. Đây là một trong những nền tảng kỹ thuật hỗ trợ công tác phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác.

Chỉ sau hơn 20 ngày, hệ thống đã ghi nhận hơn 100.000 thuê bao đăng ký vào “Danh sách không quảng cáo”. Các nhà quảng cáo cũng đã được hướng dẫn cách thức kết nối hệ thống để cập nhật “Danh sách không quảng cáo” nhằm đảm bảo rằng không gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi quảng cáo tới các thuê bao có tên trong danh sách này.

Hơn 100.000 thuê bao di động đăng ký không nhận quảng cáo
Hơn 100.000 thuê bao di động đăng ký không nhận quảng cáo. Ảnh minh họa

Trường hợp vi phạm - thực hiện hành vi gửi tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại trong “Danh sách không quảng cáo”, nhà quảng cáo sẽ bị xử phạt từ 80 - 100 triệu đồng, theo quy định tại khoản 7a, Điều 94, Nghị định 15/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử.

Theo hướng dẫn của Cục An toàn thông tin, quy trình kết nối, cập nhật số điện thoại trong “Danh sách không quảng cáo” - DNC gồm 3 bước: Thiết lập hệ thống để nhận danh sách DNC (Sau khi tải Tài liệu hướng dẫn kết nối kỹ thuật vào danh sách DNC tại đây, nhà quảng cáo cần thiết lập máy chủ theo hướng dẫn và mở API để nhận sẵn sàng nhận danh sách DNC);

Đăng ký nhận danh sách DNC (nhà quảng cáo khai báo thông tin vào form đăng ký tại địa chỉ https://forms.gle/yH8yeYybMVc6YGkr5; gửi email có tiêu đề “Đăng ký vào Danh sách DNC” về địa chỉ [email protected] để yêu cầu đăng ký tiếp nhận danh sách DNC); Cục An toàn thông tin gửi các thông tin phản hồi kết quả kết nối cho nhà quảng cáo từ địa chỉ [email protected].

Nói về quy định của Nghị định mới cho phép các thuê bao đăng ký hoặc hủy đăng ký vào “Danh sách không quảng cáo” để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng quy định của pháp luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác, đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT khẳng định, đây được coi là giải pháp bảo vệ người sử dụng thuê bao di động trước những cuộc gọi, tin nhắn rác.

Giải pháp này giúp cho người dân có được một công cụ mạnh để bảo vệ mình trước những tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo, đồng thời góp phần giám sát việc gửi quảng cáo của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Theo Kinh tế & Đô thị

  • el-2024