Hơn 1.000 người đăng ký hiến tạng

16:00 | 19/12/2015

1,741 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hưởng ứng lời kêu gọi "Phát động phong trào đăng kí hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người 2015" của Bộ Y tế, ngày 19/12 Học viện Quân y và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người phối hợp tổ chức ngày hội "Chung tay vì sự sống 2015".
ha noi ngan nguoi xin hien tang vi su song
Các bạn trẻ được các chuyên gia y tế tư vấn, hướng dẫn đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết, chết não.

Ngày hội "Chung tay vì sự sống 2015" do Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người phối hợp với Học viện Quân Y đồng tổ chức.

Tham gia ngày Hội có sự tham dự Lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện lãnh đạo Cục Quân Y - Bộ Quốc phòng, Học viện Quân Y, lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội, các sinh viên, học viên trường Y Dược học Cổ truyền Việt Nam, Đại học Kiến trúc…; sinh viên, tình nguyện viên các Câu lạc bộ Hành trình đỏ, CLB mùng 1 tháng 12 đại học Thương mại, CLB Kết nối xứ Thanh…tham gia các hoạt động trong ngày hội.

Tham dự chương trình truyền thông “Chung tay vì sự sống 2015” còn có các bệnh nhân suy mô, tạng. Những người hàng ngày phải vật lộn với những khó khăn , cơ cực do bệnh tật gây ra tới chia sẻ nỗi khổ để mọi người tham dự ngày Hội được biết và cảm thông.

Cũng như những chia sẻ niềm hạnh phúc vô bờ bến của người bệnh may mắn được ghép tạng từ người hiến tạng. Sự hy sinh vì đồng bào của người hiến tạng và niềm tự hào của thân nhân người đã thực hiện hiến xác phục vụ y học sau khi qua đời.

ha noi ngan nguoi xin hien tang vi su song
Những chia sẻ, câu chuyện cảm động về việc hiến tặng mô, tạng từ những người hiến và người nhận

Phát biểu giao lưu tại buổi lễ, Thượng toạ Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh bày tỏ: Phật giáo có khái niệm bố thí và hiến tạng cũng là một trong những mong mỏi của chúng tôi. Phật giáo chia làm hai loại tài sản là vật chất và sự sống. Việc hiến tạng cũng là một cách để thực thi phật pháp.

Theo Linh mục Phan Khắc Từ, Phó Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết công giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Vận động hiến mô tạng Việt Nam cho rằng: Hiến tạng là hành động cao đẹp của con người, giúp con người sống có ích hơn. Bằng chính sự cao cả này góp phần đem lại và kéo dài sự sống tốt đẹp hơn cho con người.

ha noi ngan nguoi xin hien tang vi su song
Những bạn trẻ đăng ký hiến tạng

Những người tham gia buổi lễ cũng nhận được từ chị Phạm Thị Tuyết đến từ TP Hải Phòng chia sẻ đã hiến một bên thận cho người khác. Chị tâm sự định hiến từ mấy năm trước nhưng con còn nhỏ quá nên giờ mới thực hiện được. Chị Tuyết cho hay mình nảy sinh tâm nguyện hiến thận cứu người xuất phát từ thực tế xung quanh có nhiều người bị hỏng thận, rất thương tâm. Chị đã hiến một bên thận và đang muốn được hiến một bên gan lúc còn sống.

Chị cũng có tâm nguyện được hiến toàn bộ xác của mình khi chết cho nghiên cứu khoa học. Không chỉ có chị, mà chồng của chị cũng đã đến Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để tìm hiểu và đăng ký hiến tạng.

ha noi ngan nguoi xin hien tang vi su song
Các bạn tình nguyện viên đạp xe diễu hành tuyên truyền hoạt động chung tay vì sự sống cộng đồng.

Cũng tại ngày hội ngày Hội đã có nhiều hoạt động vui chơi giải trí như: trò chơi dân gian, sân khấu đường phố, khu trại ẩm thực, trại triển lãm giới thiệu các thành tựu, hoạt động… của các đơn vị, câu lạc bộ tham dự ngày Hội và các doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình. Đồng thời, các bạn trẻ đã được các chuyên gia y tế tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn để hiểu rõ hơn về mục đích nhân đạo của hành động đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết, chết não.

ha noi ngan nguoi xin hien tang vi su song
Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cùng tự nguyện đăng ký hiến tạng chung tay vì sự sống

Theo ông Cao Tiến Sỹ, thành viên Ban tổ chức ngày Hội cho biết, chương trình truyền thông “Chung tay vì sự sống 2015” đã góp phần thắp nên niềm hy vọng cho hàng chục ngàn người không may mắn bị suy mô, tạng đang khắc khoải chờ đợi sự sẻ chia sự sống của đồng bào mình, qua đó đã bồi đắp thêm tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc ta.

Đến trưa ngày 19/12, Ngày hội “Chung tay vì sự sống 2015” đã nhận được hơn 1.100 đơn xin hiến tạng và được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục Việt Nam về đăng ký hiến tạng.

Nguyễn Hoan

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...