Hôm nay, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm chính thức Việt Nam

08:47 | 01/03/2019

1,401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong hai ngày 1/3-2/3. Chiều nay (1/3), Lễ đón chính thức nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ diễn ra tại Phủ Chủ tịch.

Đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức đầu tiên của ông Kim Jong-un tới Việt Nam kể từ khi lên nắm quyền Chủ tịch Triều Tiên vào năm 2011. Chuyến thăm cũng ghi dấu mốc quan trọng khi ông là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên thăm chính thức Việt Nam trong 61 năm qua.

Theo chương trình nghị sự, vào lúc 15h30, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, với nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Sau đó, hai nhà lãnh đạo Việt Nam - Triều Tiên sẽ có cuộc hội đàm tại Phủ Chủ tịch.

hom nay chu tich trieu tien kim jong un tham chinh thuc viet nam
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Buổi tối, tiệc chiêu đãi chào mừng nhà lãnh đạo Triều Triên sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm hội nghị quốc tế.

Ngày 2/3, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Việt Nam và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao năm 31/1/1950. Trong lịch sử 69 năm, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Triều Tiên đã từng có rất nhiều chuyến thăm chính thức và không chính thức của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh có chuyến thăm hữu nghị chính thức đầu tiên tới Tiều Tiên năm 1957. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành - người sáng lập đất nước Triều Tiên (ông nội của Chủ tịch Kim Jong-un) lần đầu tiên đến Việt Nam thăm chính thức 1958. Cố Chủ tịch Kim Nhật Thành cũng có chuyến thăm không chính thức tới Việt Nam vào năm 1964.

Về quan hệ Việt Nam - Triều Tiên hiện nay, lãnh đạo Đảng, Chính phủ Việt Nam khẳng định luôn coi trọng và mong muốn củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên.

Việt Nam sẵn sàng cùng Chính phủ và nhân dân Triều Tiên tiến hành giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế và xu thế chung của thời đại, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Giới chức Triều Tiên cũng khẳng định lập trường nhất quán của Đảng, Chính phủ Triều Tiên là tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, tài sản quý báu do Chủ tịch Kim Nhật Thành và Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng và vun đắp; nhấn mạnh mong muốn tăng cường giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực theo nhu cầu và tiềm năng của hai nước, phù hợp với sự phát triển của tình hình mới.

Trước đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam hôm 26/2 để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều trong hai ngày 27-28/2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội. Mặc dù hội nghị thượng đỉnh lần 2 không đưa ra được Tuyên bố chung, nhưng hai nhà lãnh đạo khẳng định mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn được duy trì tốt đẹp.

Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai đã nỗ lực, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Hội nghị, thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Theo Dân trí

hom nay chu tich trieu tien kim jong un tham chinh thuc viet namVì sao ông Kim Jong-un chọn đi tàu tới Hà Nội?
hom nay chu tich trieu tien kim jong un tham chinh thuc viet namTriều Tiên ca ngợi chuyến đi của ông Kim Jong-un đến Việt Nam là "hành trình yêu nước vĩ đại"
hom nay chu tich trieu tien kim jong un tham chinh thuc viet namTriều Tiên có thể tham khảo gì từ mô hình kinh tế Việt Nam?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc