Hội nghị quốc tế tìm giải pháp hòa bình cho Venezuela

13:37 | 06/08/2019

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một hội nghị quốc tế quy tụ 60 quốc gia được tổ chức tại Lima, thủ đô Peru từ ngày 5/8 để tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela. Hội nghị không có bất cứ quốc gia đồng minh nào của Tổng thống Nicolas Maduro đến tham dự.
hoi nghi quoc te tim giai phap hoa binh cho venezuela
Hội nghị quốc tế tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela được tổ chức tại Lima, thủ đô Peru ngày 5/8

Được tổ chức bởi Nhóm Lima, gồm một chục quốc gia Mỹ Latinh và Canada, hội nghị chứng kiến sự có mặt của một phái đoàn cấp cao Hoa Kỳ do Tổng thống Donald Trump gửi đến, do Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, dẫn đầu.

Trung Quốc, Cuba, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối tham dự.

Để tăng áp lực đòi Tổng thống Maduro từ chức, tối 5/8, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh đóng băng toàn bộ tài sản trong chính phủ Venezuela ở Hoa Kỳ.

Bất kỳ giao dịch nào với chính quyền Venezuela cũng đều bị cấm.

Theo Wall Street Journal, đây là những biện pháp đầu tiên trong tổng số các lệnh cấm vận kinh tế do Washington áp đặt đối với Caracas. Điều này sẽ đặt Venezuela vào cùng cấp độ với các quốc gia như Triều Tiên, Iran, Syria và Cuba.

Vài giờ trước đó, ông John Bolton đã cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ tuyên bố tại hội nghị "các bước triệt để" để tiến tới "sự chuyển đổi quyền lực từ ông Maduro sang cho ông Juan Guaido", thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela, được 50 quốc gia trên thế giới do Mỹ dẫn đầu, công nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela. Phát biểu trước báo chí ngày 5/8 tại Lima, ông Bolton cũng bày tỏ sự hoài nghi về kết quả đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập Venezuela, đang diễn ra tại Barbados, đảo quốc ở phía tây Đại Tây Dương.

Phát biểu trước báo chí tối ngày 5/8, Bộ trưởng Ngoại giao Peru Nestor Popolizio, người chủ trì cuộc họp, cho biết hội nghị sẽ không đưa ra tuyên bố cuối cùng.

Venezuela đang rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội và chính trị nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại. Khoảng 3,3 triệu người Venezuela đã rời khỏi quốc gia này kể từ năm 2015, theo Liên Hợp Quốc.

Ông Maduro cho rằng tình trạng này là "cuộc chiến kinh tế" do Hoa Kỳ tiến hành, họ muốn ông rời khỏi quyền lực bằng các lệnh trừng phạt kinh tế với Venezuela, bao gồm cả cấm vận dầu mỏ, nguồn thu chính của quốc gia này.

Phe đối lập Venezuela nói rằng mục tiêu trong các cuộc đàm phán của họ là buộc Tổng thống Maduro rời khỏi quyền lực và tổ chức các cuộc bầu cử mới. Phe đối lập Venezuela cho rằng nhiệm kỳ mới của ông Maduro từ tháng 1/2019 là bất hợp pháp vì kết quả của một cuộc bầu cử tổng thống trước đó có gian lận.

Tổng thống Nicolas Maduro đã bác bỏ yêu cầu của phe đối lập. Theo ông, các cuộc đàm phán giữa các phe phái Venezuela phải dẫn đến một "sự chung sống hòa bình" giữa chính quyền do ông lãnh đạo và phe đối lập.

Ông Maduro kêu gọi chấm dứt cái mà ông gọi là "chủ nghĩa tự do" của phe đối lập và những kế hoạch ủng hộ phe đối lập của Mỹ.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc